อ่านแถลงการณ์ ‘ฉบับเต็ม’ กลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้ง

ตามที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ประกาศเงื่อนไขว่า หากภายในวันที่ 18 ม.ค. 2562 ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ลงในราชกิจจานุเบกษา และยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันนี้ คือ วันที่ 19 ม.ค. 2562 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น

ทางกลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้งได้มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมาโดยตลอด เราเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลสมควรอันใด ที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะจัดชุมนุมเรียกร้องตอนนี้
​เพราะอาจนำไปสู่ปัจจัยแทรกซ้อนที่กระทบต่อการเลือกตั้ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะไปกระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ เนื่องจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ก็ได้บัญญัติกรอบกำหนดวันเลือกตั้งเอาไว้ชัดเจนแล้ว และหากไม่สามารถจัดทำการเลือกตั้งได้ภายใต้กรอบที่กำหนดไว้ ย่อมเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยตรงอยู่แล้ว

อนึ่ง ประเทศชาติกำลังเข้าสู่การตระเตรียมจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ จึงอยากให้ทุกฝ่ายอดทนรอคอย ร่วมมือร่วมใจร่วมจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ยิ่งใหญ่อย่างสมพระเกียรติและประชาชนควรสมัครสมานสามัคคีตรวจสอบทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง หรือใช้เงินซื้อเสียงเหมือนที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทางกลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้งจึงไม่เห็นเหตุผลสำคัญอะไร ที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเรียกร้องชุมนุมในตอนนี้ เราจึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.ขอให้ทุกฝ่ายยุติการชุมนุม เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะนำไปสู่ปัจจัยแทรกซ้อนที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งและโดยเฉพาะกระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
​2.ขอให้ทุกฝ่ายอดทน รอคอยร่วมแรงร่วมใจจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ยิ่งใหญ่อย่างสมพระเกียรติ อันเป็นเกียรติประวัติศาสตร์ของคนไทยทั้งชาติ
​3.ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันร่วมมือร่วมใจสามัคคีก่อนเลือกตั้ง คอยตรวจสอบและจับตาการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม
​ทั้งนี้ ทางกลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้งยังยืนยันว่า เราไม่ได้ขวางการเลือกตั้ง แต่เราต้องการมาแสดงเจตนารมณ์ให้ทุกฝ่ายอดทนรอคอยและสามัคคีปวงชนชาวไทย​​​

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์