‘ทนายยิ่งลักษณ์’ เตือน ‘สุภา’ นำข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้จากการไต่ส่วนมาเปิดเผย มีสิทธิติดคุก

ทนาย “ปู” เตือน “สุภา” การนำข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้จากการไต่ส่วนมาเปิดเผยมีสิทธิติดคุก พร้อมถามเจตนาที่เลือกเผยข้อมูลเฉพาะคนที่เป็นว่าที่ผู้สมัครบางพรรค

เมื่อวันที่ 22 มกราคม นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ได้พูดในกิจกรรมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พบบรรณาธิการสื่อ โดย น.ส.สุภากล่าวถึงความคืบหน้าการไต่ส่วนคดีทางการเมืองต่างๆ หลายคดี และมีการระบุชื่อตัว ชื่อ สกุลของผู้ถูกกล่าวหาว่ามีใครบ้างนั้น ตนเห็นว่าก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวว่าในการไต่สวนคดีจีทูจี 2 มีการจูงใจให้นักโทษในเรือนจำคดีจีทูจี 1 เพื่อจะโยงใยถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งภายหลังที่มีกระแสข่าวดังกล่าว ตนในฐานะทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์และในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจาก นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงและรายชื่อผู้ถูกกล่าวหา เพื่อจะรักษาไว้ซึ่งสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา โดยเป็นการขอทราบข้อเท็จจริงในลักษณะปกปิด ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่กลับได้รับการแจ้งข้อเท็จจริงจาก ป.ป.ช.ว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่ส่วนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องห้ามมิให้เปิดเผยข้อเท็จจริง ตามมาตรา 180 และมาตรา 36 วรรคท้ายแห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ประกอบระเบียบ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบและไต่ส่วน พ.ศ.2561 ข้อ 8

นายนรวิชญ์กล่าวอีกว่า ตนจึงอยากถามว่า การที่ น.ส.สุภา กรรมการ ป.ป.ช.นำรายชื่อของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นข้อมูลเฉพาะของบุคลที่อยู่ในระหว่างการไต่ส่วนมาเปิดเผยต่อหน้าสื่อมวลชนและต่อสาธารณชน จะเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายตามมาตรา 180 และมาตรา 36 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบและไต่ส่วน พ.ศ.2561 ข้อ 8 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือไม่ นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตอีกว่า ในภาวะทางการเมืองกำลังจะมีการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ กำลังเร่งหาเสียง เพื่อหาคะแนนนิยมให้กับพรรคและผู้สมัคร แต่ น.ส.สุภากลับเจาะจงนำข้อมูลข้อมูลเฉพาะของบุคคลที่เป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคการเมืองบางพรรคมาเปิดเผย ตนจึงไม่แน่ใจว่า น.ส.สุภามีเจตนาอย่างไรหรือไม่

 

ที่มา:มติชนออนไลน์