“ประยุทธ์” ขออย่าเข้าใจผิด โยงสถานการณ์ชายแดนใต้เอี่ยวศาสนา ย้ำอย่าตกหลุมทางความคิดกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณี สำนักจุฬา ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬา นักวิชาการ ประชาชนมุสลิม ห่วงว่าสถานการณ์ จังหวัดชายเเดนใต้จะถูกเข้าใจผิด เป็นเรื่อง “ศาสนา” เกรงว่าสถานการณ์ จะบานปลายแบบรัฐยะไข่ ประเทศพม่า

นายกฯ กล่าวว่า อย่าเข้าใจผิด มันไม่ใช่เรื่องความขัดเเย้งทางศาสนา เพราะทางผู้แทนก็มาเยี่ยมหลายครั้ง เจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง อย่าเอาไปเกี่ยวข้องกัน

“เราอย่าเข้าไปตามเข้า เขาต้องการจะทำให้สังคมตื่นตระหนก กดดันรัฐบาล กดดันภาครัฐ เพื่อไปสู่จุดหมายที่เขาต้องการ คือการแย่งสงครามทางการคิด อย่าเอาความคิดของเราไปตกหลุม จุดที่อ่อนไหวมันมีจำนวนมาก ทั้งวัด เด็ก ครู เเม้แต่ทหารก็เสี่ยง ต้องหามาตรการทางข่าวที่เหมาะสม ทุกอย่างต้องเข้มงวด ประชาชนในพื้นที่ต้องให้ความร่วมมือ หากกำหนดมาตรการอะไรออกมาก็ยาก เพราะประชาชนที่ไม่ได้เดือดร้อนก็กลัวกระทบสิทธิของเขา ถ้าเราต้องการสิทธิ เสรีภาพมากที่สุด ความไม่ปลอดภัย เสียสิทธิก็จะตามมา นี่คือข้อเท็จจริง” นายกฯ กล่าวเเละว่า


สิ่งที่ตนอยากให้ความสำคัญคือสถานการณ์ใต้ รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ จะเห็นได้ว่าช่วงนี้สถานการณ์มันรุนเเรงขึ้น เนื่องจากอะไร เสถียรภาพทางการเมือง การเลือกตั้งหรือเปล่า ต้องไปดูให้ชัดเจน วันนี้มีหลายหลุ่มที่ออกมาสร้างเหตุรุนเเรง เพื่อยกระดับให้ตนมีเกรดสูงขึ้น เราอย่าไปขยายให้เขา ต้องหามาตรการ กฎหมาย สันติสุข ต้องทำทั้งหมด ให้ต่างประเทศเห็นว่าเราไม่ได้ใช้กำลังอย่างเดียว คณะกรรมการ ยูเอ็น เขาดูหมด แต่ข้อสำคัญคือเราแตกต่างจากหลายประเทศ ต้องแก้ปัญหาต่อไป