“วิษณุ” แจ้ง หาเสียงเลือกตั้ง 62 เริ่มขึ้นแล้ว ฮึ่มห้ามใส่เกียร์ว่าง รบ.ยังอำนาจเต็ม

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” แจ้งการหาเสียงเลือกตั้ง 62 เริ่มขึ้นแล้ว แนะทุกพรรคระมัดระวัง กกต.จับตาทุกความเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2562 ว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง กำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศ โดยหลังจากนี้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมออกประกาศ กกต. เพื่อกำหนดกิจกรรมต่างๆ อย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็น วันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้ง สถานที่รับสมัคร ส.ส. สถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดย กกต.จะออกประกาศเหล่านี้ทั้งหมดภายใน 5 วัน แต่เชื่อว่าจะสามารถกำหนดได้ภายใน 1-2 วันนี้

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนการทำงานของรัฐบาลชุดนี้นั้น ตามกฎหมายแล้ว รัฐบาลนี้จะไม่อยู่ในสถานะรัฐบาลรักษาการ แต่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ ไม่เหมือนรัฐธรรมนูญในอดีต ที่กำหนดให้มีรัฐบาลรักษาการก่อนมีรัฐบาลชุดใหม่ ดังนั้นรัฐบาลนี้ จึงมีอำนาจเต็มต่อไป ส่วนจะทำเรื่องใดมากหรือน้อยนั้น ก็อยู่ที่ความเหมาะสม

นายวิษณุกล่าวว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า รัฐบาลจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ โดยจะพิจารณาเรื่องต่างๆ ตามความเหมาะสม เพราะปัญหาของบ้านเมืองจะแก้ไขด้วยการหยุดทำงานหรือใส่เกียร์ว่างไม่ได้ และกฎหมายก็ไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้น รัฐบาลสามารถดำเนินโครงการต่างๆ หรืออนุมัติงบประมาณ แต่งตั้งโยกย้ายได้ตามปกติ ส่วนความเหมาะสมนั้น จะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป

“ส่วนการประชุม ครม.สัญจร ที่ว่านายกฯต้องการปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อนนั้น ต้องให้มีการถามมาจริงก่อนผมถึงจะตอบได้ เพราะทั้งหมดนี้ผมอ้างข้อกฎหมาย ส่วนเรื่องความเหมาะสมก็ต้องให้ถึงเวลานั้นๆ ก่อน เพราะเราจะเอาเรื่องของความเหมาะสมที่ยังมีเวลาอีกหลายเดือนมาพูดก่อนคงไม่ได้ ต้องเอาให้ถึงเหตุการณ์นั้นๆก่อน ถึงจะรู้เป็นเรื่องๆ ไป อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่เคยปรึกษาเรื่องอนาคตทางการเมืองของนายกฯเองกับผม เนื่องจากไม่มีเหตุที่จะต้องมาถามผม” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า จากนี้ถือว่าการหาเสียงเลือกตั้งได้เริ่มขึ้นแล้ว และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำเนินการในการเลือกตั้ง ก็จะเริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ดังนั้น การรณรงค์หาเสียง การใช้สื่อในการหาเสียง การจัดงานระดมทุน ก็จะเริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หลายเรื่องที่พูดได้ก่อนหน้านี้ หลังจากนี้ก็จะไม่สามารถพูดได้ ดังนั้น ทุกพรรคการเมืองจึงต้องระวังในการรณรงค์หาเสียง เพราะทุกอย่างจะอยู่ในสายตา กกต.ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวนายวิษณุ จะปฎิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ตอนนี้ยังปฎิบัติหน้าที่อยู่” ถามต่อว่าเพราะโดยปกตินายวิษณุชอบลาออกก่อนสิ้นสุดรัฐบาล นายวิษณุกล่าวติดตลกว่า จริงๆ ก็ไม่ใช่ความชอบ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์