รบ.ทบทวนครม.สัญจร-ปรับโฉมรายการคืนวันศุกร์ใหม่ หลังมีพรฎ.เลือกตั้ง ยันยังมีอำนาจเต็ม

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งว่า จากนี้ไปเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนรัฐบาลยังคงมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งยังต้องทำหน้าที่ต่อไป ยังคงบริหารจัดการทุกอย่างตามปกติ รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ดังนั้น การปฎิบัติหน้าที่และตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ยังคงเป็นไปตามปกติ แต่จะต้องทบทวนการประชุม ครม.สัญจร อีกครั้ง ว่าควรจะมีต่อไปหรือไม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะให้คำแนะนำอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่านายกฯได้กำชับ 4 รัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีระเบียบและแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว โดยมีข้อกำหนดว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ในเวลาราชการ ไม่สามารถขึ้นไปแนะนำตัวผู้สมัคร หรือพูดชี้ชวนแนะนำผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อถามว่าถ้า 4 รัฐมนตรีลาออกจะต้องปรับตำแหน่ง ครม.หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี แต่จะต้องรอดูก่อนว่าจะมีรัฐมนตรีคนใดลาออกบ้าง คาดว่า 4 รัฐมนตรี จะหารือกันในเร็วๆ นี้ ก่อนแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและแนวทางของรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ออกอากาศทุกเย็นวันศุกร์ โดยปรับเปลี่ยนตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 มกราคมนี้เป็นต้นไป เพื่อความเหมาะสม

“ขอย้ำว่ารัฐบาลยังปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการนำเสนอการพูดถึงนโยบาย หรือบางโครงการที่อาจกระทบหรือชี้นำให้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง นอกนั้นยังสามารถทำได้ตามปกติ ทั้งนี้นโยบายที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ เรายังทำต่อไปได้ แต่รัฐมนตรีต้องไม่ไปชี้นำพรรคใดพรรคหนึ่ง” นายพุทธิพงษ์

 


ที่มา มติชนออนไลน์