ประมวลเหตุการณ์วันชี้ชะตา “ยิ่งลักษณ์” ก่อนไร้เงาเจ้าตัว วิจารณ์แซ่ดหนีซ้ำรอยพี่ชาย

กองเชียร์ยิ่งลักษณ์มาตามนัดกว่า 2 พันคน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ อาคาร A ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีฐานเป็นเจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมในโครงการรับจำนำข้าว มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย และคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกเป็นจำเลยรวม 25 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณโดยรอบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ด้านหน้าศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ อาคาร A มีประชาชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประมาณ 2,000 คน

แกนนำพท.-นปช.ทยอยร่วมลุ้น

โดยมีแกนนำและอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.เริ่มทยอยเดินทางมาถึงบริเวณหน้าศาลเพื่อร่วมฟังคำพิพากษาทั้ง 2 คดีอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง อาทิ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ นายชัยเกษม นิติสิริ อดีต รมว.ยุติธรรม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง อดีตรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต ส.ส.กทม. นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ โดยมีประชาชนที่รักใคร่ชอบพอขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

“เจ๊แป๋ว” แทงกั๊กลงเล่นการเมือง

นางมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล พี่สาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมรับฟังคำตัดสินของศาล ว่า ตนเป็นกำลังใจให้น้องและครอบครัว เรารักกันมาก ส่วนอนาคตการเมืองนั้น ตนยังไม่ได้คิดอะไรเลย ตามกระแสข่าวว่าจะดำรงตำแหน่งพรรคเพื่อไทย เพราะตนไม่มีความสามารถขนาดนั้น ทั้งยังมีคนเก่งๆ อีกมาก ขอยืนยันยันว่าไม่มีความสนใจด้านการเมือง เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เพราะปกติตนไม่สนใจ ไม่อยากยุ่งการเมือง ทุกคนยุ่งกันไปมากแล้ว ดังนั้นอยากอยู่แบบสงบ และมีความต้องการเพียงให้พี่น้องมีความสุขนี่คือความพอใจของตน

“ทุกคนในครอบครัวเป็นกำลังใจให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พี่ได้พูดคุยกับน้องสาว และให้กำลังใจแล้ว อะไรที่เป็นความสุขของเขา พี่พยายามให้ทุกอย่าง คนเราต้องมีสติ ทุกอย่างมาถึงตอนนี้ อะไรจะเกิดมันต้องมีสติที่สุด” นางมณฑาทิพย์ กล่าว

นักกิจกรรม-นักเคลื่อนไหวแห่ร่วมคดีประวัติศาสตร์

นอกจากแกนนำ พท.-นปช.แล้ว ยังมีนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวันพิพากษา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคดีจำนำข้าวอย่างคึกคัก อาทิ “หนูหริ่ง” หรือ “บก.ลายจุด” นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย

“บุญทรง” ไม่หนักใจ-สู้คดีเต็มที่แล้ว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เดินทางมาถึงศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาและให้สัมภาษณ์ ว่า ได้ส่งพยานหลักฐานและเตรียมตัวมาอย่างดี หากศาลตัดสินว่ากระทำความผิดจะยื่นประกันตัวและเตรียมตัวยื่นอุทธรณ์

“ไม่หนักใจ สู้คดีมาอย่างเต็มที่แล้ว โดยศาลก็ให้โอกาสในการยื่นพยานหลักฐาน ผมได้ยื่นจนครบถ้วนแล้ว ต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลแล้ว ส่วนหลักทรัพย์การประกันตัวได้เตรียมมาเท่ากับในครั้งก่อน แต่ขณะนี้ต้องรอคำพิพากษาและดุลพินิจของศาลในการให้ประกันตัวหรือไม่” นายบุญทรงกล่าว

ด้านนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ จำเลยที่ 1 คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เตรียมความพร้อม ในเรื่องของการขอประกันตัวเอาไว้แล้ว หากศาลมีคำพิพากษาลงโทษ

4 พันนายคุมเข้มหน้าศาล

ในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และ 9 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) ตำรวจสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จำนวนกว่า 4,000 นาย ได้กระจายกำลังอยู่บริเวณโดยรอบศูนย์ราชการฯ อาคาร A และประจำจุดทางเข้า-ออกทุกจุด มีการนำรั้วเหล็กมากั้นและเจ้าหน้าที่ประจำเป็นแนวยาวเพื่อบังคับให้เข้า-ออกเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเฉพาะจุดและไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณศาลชั้นใน

นอกจากนี้ มีการตรวจ มีจุดคัดกรอง ตรวจอาวุธและวัตถุต้องสงสัย โดยทางเข้าด้านหน้าศาลให้อนุญาตผ่านเฉพาะเจ้าหน้าที่ศาล จำเลยในคดี สื่อมวลชนเฉพาะที่ลงชื่อไว้เท่านั้น พร้อมกันนี้มีการนำป้ายห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้ามาภายในบริเวณศาล และห้ามประพฤติตนไม่เรียบร้อยภายในบริเวณศาล

กองทัพสื่อไทย-เทศรายงานทั่วโลก

ทั้งนี้ มีสื่อมวลชนหลายสำนักทั้งไทยและต่างประเทศมาปักหลักรายงานข่าว สำหรับสภาพการจราจรบริเวณด้านหน้าสามารถสัญจรได้เพียงเลนส์เดียวจากปกติสองเลนส์

“เอฟซีปู” ลุ้นหนักสู้หรือหนี

เวลา 09.30 น. เวลาผ่านไปกว่า 30 นาที ยังไม่มีแม้แต้เงา น.ส.ยิ่งลักษณ์ตามคำสั่งศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวในเวลา 09.00 น. แต่ทำให้มวลชนที่รอ-ให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์บริเวณทางเข้าพูดคุยกันแสดงความมั่นใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมาต่อสู้คดี ไม่หนีซ้ำรอยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พี่ชาย

ลือหึ่งยิ่งลักษณ์หนี

เวลา 10.00 น. แววตาและสีหน้าของกองเชียร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แสดงออกถึงความกังวล-รอคอย น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาปรากฏกายหน้าศาลเพื่อมอบดอกกุหลาบสีแดงสดและของขวัญให้กับมือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อเป็นกำลังใจ และนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาอธิษฐานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชนะคดี อาทิ พุทธรูปทรงครั้งปางชนะมาร 500 ปี

ทว่าเสียงเชียร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์เปลี่ยนเป็นความเงียบสงัด เมื่อข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาตามศาลนัด ท่ามกลางสายฝนที่ปรอยปลายลงมาตกๆ หยุดๆ

วิจารณ์แซ่ด! ปูหนีซ้ำรอยทักษิณ

เวลา 10.30 น. ภายหลังข่างแพร่สะพัดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาตามคำสั่งนัดกองเชียร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ว่าจะซ้ำรอยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พี่ชายที่หนีคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ หรือไม่

ทยอยกลับบางตา

เวลา 11.00 น. ภายหลังข่าวแพร่สะพัดชัดเจนแล้วว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษา น.ส.ยิ่งลักษณ์ในวันที่ 27 กันยายน มวลชนที่ยังยืนยันที่จะปักหลักรอในช่วงแรกต่างเริ่มทยอยกลับจนบางตา กระทั่งถึงเวลา 12.00 น. โดยพูดคุยกันว่าจะกลับมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในวันที่ 27 กันยายนอีกครั้ง ทำให้เส้นทางจราจรบริเวณหน้าศาลกลับเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง