บิ๊กป้อม คาด “ปู” ออกนอกประเทศแล้ว ไปทางเกาะช้าง ยันเปล่าเปิดทางให้หนี

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีออกนอกประเทศ ตั้งแต่คืนวันที่ 23 สิงหาคม โดยมีรถของราชการระดับสูงพาหลบหนีไปตามเส้นทางเกาะช้าง เข้าประเทศกัมพูชา โดยมีปลายทางอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า ตนไม่ทราบ เพราะติดภารกิจการประชุม ได้แต่ติดตามจากสื่อออนไลน์ว่าอดีตนายกฯหนีไปแล้ว ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าหนีไปแล้วจริงๆ เพราะมีเส้นทางการ หลบหนีหลายเส้นทาง คิดว่าอาจเป็นไปได้เพราะทางออกมันเยอะ ไม่รู้ว่าจะไปทางเกาะช้างหรือเกาะอะไร โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันผ่านสื่อมาโดยตลอดว่า จะไม่หลบหนี ซึ่งฝ่ายความมั่นคงก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะหลบหนี พร้อมยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ หรือเปิดช่องทางให้มีการหลบหนี ฝ่ายความมั่นคงก็ได้ติดตาม และดูแลตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด และตรวจสอบต่อไปว่าใช้เส้นทางใดในการหลบหนี ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าหลบหนีไปเส้นทางใด มีแต่กระแสข่าวว่าใช้เส้นทางเกาะช้างหลบหนี

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณี ที่มีการข่าวว่า มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่พา นส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีว่า ซึ่งหากรู้ว่าเป็นใคร ต้องได้รับโทษตามกฎหมายและหากเป็นข้าราชการทหาร ก็ต้องสั่งปลดออกจากตำแหน่งทันที ส่วนกรณีที่ นส.ยิ่งลักษณ์ มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้านั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่ามีการเตรียมการล่วงหน้าหรือไม่ รวมถึงการเผยแพร่ภาพที่มีการทำบุญผ่านโซเชียลก่อนหน้านี้ ซึ่งนับจากนี้ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนจะมีการตั้งทีมติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ อีกทั้งศาลยังไม่มีการพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด หากจะตามก็คงตามในเฉพาะคดีที่ศาลออกหมายจับเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าฝ่ายความมั่นคงได้มีการติดตามความเคลื่อนไหว น.ส.ยิ่งลักษณ์ พบว่าไม่ได้ออกจากบ้านมา 2 วันแล้ว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าในวันนี้จะไม่เดินทางมาศาลนั้น ตนไม่ทราบ สื่อมวลชนคิดไปเองทั้งนั้น ส่วนจะเป็นการวางด้วยตัวเอง หรือมีคนวางแผนให้นั้น ตนไม่ทราบเพราะตนไม่ใช่ นส.ยิ่งลักษณ์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีทราบข้อมูลความเคลื่อนไหวแล้ว แต่ยังไม่มีสั่งมีการใดๆ

 

ที่มา มติชนออนไลน์