“บิ๊กตู่” สั่งแก้ไขฝุ่นพิษ บรูณาการทุกภาคส่วน-เอกชนต้องร่วม เปลี่ยนเป็นพ่นละอองน้ำลงมาจากที่สูงแทน

“บิ๊กตู่” สั่งแก้ไขฝุ่นพิษให้ได้โดยเร็ว บรูณาการทุกภาคส่วน-เอกชนต้องร่วมแก้ไข เปลี่ยนเป็นพ่นละอองน้ำลงมาจากที่สูงแทน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. เวลา 14.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างหนักนั้นว่า ตอนนี้เป็นปัญหาสำคัญถึงแม้อาจจะไม่สามารถแก้ให้หมดไปในระยะเวลาอันใกล้ แต่พยายามหามาตรการที่เหมาะสมทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อให้แก้ไขให้ได้โดยเร็ว

ตอนนี้ได้มีการหารือกันโดยจะให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณเป็นประธานในการขับเคลื่อน ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรฯ กทม. และตำรวจจะบูรณาการขับเคลื่อนร่วมกันทั้งระบบ

“อะไรที่เราทำแล้ว ในระยะสั้นที่เราพ่นละอองน้ำต่างๆเหล่านี้มันก็แก้ไขได้ระดับเดียว วันนี้เลยคิดใหม่คือการพ่นละอองน้ำจากที่สูงตามตึกต่างๆ ก็ลดลงระดับหนึ่ง” นายกฯกล่าวและว่า

“ทั้งนี้ต้องแก้ที่ต้นทางต้นเหตุว่ามีใครที่เกี่ยวข้องบ้าง ผมไม่ได้ตำหนิใครตามที่มีข่าวเสนอไป ตอนนี้ให้ไปบรูรณาการกับภาคเอกชน โรงงานต่างๆที่จะช่วยลดมลภาวะนี้ได้อย่างไร ซึ่งมันมีกฎหมายของเขาในตัวที่จะบังคับควบคุมมลพิษแล้ว แต่จะต้องไปดูว่าทำแค่นั้นแล้วมันพอหรือไม่ หรืออาจจะจะต้องมีมาตรการพิเศษ หยุดเครื่องจักรในตอนเช้า-เย็นได้บ้างหรือไม่ ซึ่งเอกชนต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไข”

นายกฯกล่าวต่อว่า หลายประเทศมีกฎหมายเฉพาะในเชิงบูรณาการเรื่องนี้ออกมา ซึ่งตอนนี้ตนขอศึกษาและนำมาปรับให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศก่อน