“อนุทิน” ชง2แนวทางช่วยคนกรุงจากฝุ่นพิษ ชูนโยบาย ‘กรุงเทพฯ สะดวก สบาย’ เรียน-ทำงาน4วัน และอยู่บ้าน1วัน

‘อนุทิน’ ชง 2 แนวทางช่วยคนกรุงจากฝุ่นพิษ PM2.5 ชูนโยบาย ‘กรุงเทพฯ สะดวก สบาย’ เรียน-ทำงาน 4 วัน และอยู่บ้าน 1 วัน ใช้เทคโนโลยีออนไลน์แทน หวังลดการเดินทาง แก้ปัญหาจราจรทุกชนิดและมลพิษ 20%

เมื่อวันที่ 30 มกราคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงแนวทางจัดการปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังทำลายสุขภาพของประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ว่าปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังทำลายสุขภาพของประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครอย่างเท่าเทียมกัน อันตรายที่รายล้อมตัวของเราในวันนี้ เกิดจาก 1.สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และ 2.การกระทำของมนุษย์เอง ทั้งนี้ ข้อ 1 อาจจะควบคุมยาก แต่ข้อ 2 เราควบคุม ป้องกัน และลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ ด้วยการลดการใช้รถยนต์ ลดปริมาณการจราจรทุกชนิดในกรุงเทพมหานคร ลงให้ได้มากที่สุด

“สาเหตุหลักของฝุ่น PM2.5 คือ ควันพิษที่ปล่อยออกจากมาท่อไอเสีย ที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ของยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอยู่ในกรุงเทพมหานครนี้เอง หลายวันมานี้ โรงเรียนหลายแห่ง หามาตรการป้องกันเด็กนักเรียน พ้นจากฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่งดกิจกรรมกลางแจ้ง ไปจนถึงปิดโรงเรียน แต่ก็เป็นมาตรการเฉพาะหน้า เป็นการแก้ปัญหาผลกระทบเป็นวันๆ ไป แต่ไม่สามารถลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า นโยบาย “กรุงเทพ สะดวก สบาย” ของพรรคภท. จึงเป็นแนวทางแก้ปัญหาการจราจร และปัญหามลภาวะในอากาศอย่างยั่งยืน ด้วย 2 แนวทางดังนี้ คือ 1.ไปโรงเรียนสัปดาห์ละ 4 วัน อีก 1 วัน เรียนระบบออนไลน์ที่บ้านเพื่อลดการเดินทางของนักเรียน นักศึกษา 2 ล้านคน ในกรุงเทพมหานคร โดยนำระบบการเรียนการสอนออนไลน์มาใช้แทนการเรียนการสอนที่โรงเรียน หรือสถานศึกษา ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีการเรียนการสอนระบบออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนทางออนไลน์ได้ นักเรียน นักศึกษา จึงสามารถเรียนด้วยระบบออนไลน์ที่บ้าน หรือที่พักอาศัยได้ 2.ไปทำงานที่ออฟฟิศสัปดาห์ละ 4 วัน อีก 1 วันทำงานระบบออนไลน์ที่บ้าน เพื่อลดการเดินทางของคนทำงานมากกว่า 5 ล้านคน ทั้งคนในกรุงเทพมหานครเอง และคนจากปริมณฑล หรือคนต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานคร โดยนำเทคโนโลยีระบบดิจิทัล และระบบออนไลน์ มาใช้ในการทำงานบางตำแหน่ง บางลักษณะงาน ที่สามารถทำงานที่บ้าน หรือที่พักอาศัย ได้ ไม่ต้องเดินทางมาทำงานที่สำนักงานได้ โดยคุณภาพงานและประสิทธิภาพการทำงานไม่ลดลง เช่น งานออกแบบ งานระบบบัญชี งานระบบเอกสาร เป็นต้น

“พรรคภท. นำเสนอให้ใช้มาตรการนี้กับหน่วยงานของรัฐ ที่มีที่ตั้งสำนักงานในกรุงเทพมหานคร ทุกหน่วยงาน และสนับสนุน รณรงค์ ให้ภาคเอกชนที่มีความพร้อม เข้าร่วมด้วย การที่นักเรียน นักศึกษา 2 ล้านคน ลดวันเดินทางไปเรียนที่สถานศึกษา 1 วัน จะลดปริมาณการจราจร และลดการสร้างมลภาวะในอากาศลงได้ 20% การที่คนทำงาน 5 ล้านคน ลดวันเดินทางไปทำงานที่สำนักงาน 1 วัน จะลดปริมาณการจราจร และลดการสร้างมลภาวะในอากาศ ลงได้ 20% ด้วยแนวทาง 2 ข้อนี้ ที่อยู่ในนโยบาย กรุงเทพ สะดวก สบาย ซึ่งมีเป้าหมายลดการเดินทาง ลดปริมาณการจราจร ลดการใช้ยานพาหนะในกรุงเทพมหานคร จะเป็นการลดปริมาณการก่อมลภาวะทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 ที่เป็นอันตรายต่อประชาชนในกรุงเทพมหานครระยะยาวอย่างยั่งยืน” นายอนุทินกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์