มติเลือก”มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” นั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ชงบัญชีนายกฯชื่อเดียว

มติเลือก”มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” นั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ชงบัญชีนายกฯชื่อเดียว ชูนโยบาย เปลี่ยนไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย ลั่นพร้อมรื้อกฎหมายเศรษฐกิจรัฐบาล”บิ๊กตู่” ที่ผูกขาดนายทุน ทำประเทศเสียเปรียบต่างชาติหลายฉบับ ไม่กังวล”ประยุทธ์”ลงการเมือง

เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้จัดประชุมใหญ่ครั้งแรกประจำปี 2562 และมีมติเลือก นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรค และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเสนอชื่อนายมิ่งขวัญ ให้เป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค เพียงคนเดียว ทั้งนี้ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่ามั่นใจในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากส่วนตัวมีประสบการณ์ จากการที่เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ไทยต้องการคนที่มีความรู้ความชำนาญ โดยเฉพาะท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลง พร้อมชูนโยบาย จัดวางตำแหน่งเศรษฐกิจไทยใหม่ เพราะเห็นว่าประเทศไทยต้องการพรรคที่เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลอดภาษีเพื่อดึงให้เศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งการหารายได้เข้าประเทศ ด้วยการกำหนดให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย รวมถึงการเปิดเสรีทางการเงิน และการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนจูงใจต่างชาติ รวมไปจนถึงการกำหนดให้ไทยเป็นประเทศปลอดภาษีใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้เวลาความสุขของคนไทยทั้งประเทศด้วยระบบเศรษฐกิจใหม่ ทั้งนี้ จะแก้ไขกฎหมายหลายฉบับของรัฐบาลชุดนี้ที่เอื้อกับนายทุน ครอบงำและผูกขาด ซึ่งต้องรื้อระบบให้เด็ดขาด เพื่อการวางเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงกฎหมาย สนธิสัญญาต่างๆ ที่ไทยเสียเปรียบต่างประเทศ  แต่พรรคจะไม่เน้นเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยหลังจากนี้จะทยอยเปิดนโยบายและยุทธศาสตร์ ทั้ง เศรษฐกิจ ปากท้อง การเกษตร การแพทย์ สาธารณสุข สุขภาพอนามัย และการศึกษาเยาวชน สวัสดิภาพโดยรวมสังคมและปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้

นายมิ่งขวัญ กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่จะส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ส่วนต้องลาออกหรือไม่ จะถูกหรือผิดกฎหมาย ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ และเมื่อถึงเวลา ประชาชนจะตัดสินใจเองว่าจะเลือกใคร โดยไม่ได้กังวลเพราะปัจจุบันไทย ป่วย ด้วยระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการเลือกตั้ง ถือเป็นกติกา เกมแข่งขัน ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ยังไม่สามารถตอบได้ อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลปัจจุบันนั้น กฎหมายกฎระเบียบบางเรื่องที่เอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่ม ซึ่งต้องรื้อระบบให้เด็ดขาด เพื่อการวางเศรษฐกิจใหม่ ถ้าได้เข้ามาเป็นรัฐบาลจะแก้ไขโดยไม่เกรงใจใคร ส่วปัญหาวิกฤตฝุ่นใน กทม. นั้น นายมิ่งขวัญ มองว่า สหรัฐอเมริกา เคยเผชิญปัญหาเรื่องฝุ่น ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่จะแก้ปัญหาฝุ่นได้

ขณะที่นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 เปิดเผยว่า พรรคมีความพร้อมที่จะส่งผู้สมัครทั้งหมด 350 เขต และอีกประมาณ 100 คน

สำหรับผลการประชุมใหญ่ ครั้งที่ 1/2562  วันที่ 30 มกราคม 2562  ณ ที่ทำการพรรคเศรษฐกิจใหม่ หลังเลือกตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ รองหัวหน้าพรรคฯ เลขาธิการพรรคฯ และกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยมีตำแหน่งสำคัญ ดังนี้  นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์  หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่  นายสุภดิช อากาศฤกษ์  รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ คนที่ 1  นายนิยม วิวรรธนดิษฐกุล  รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ คนที่ 2 นายเนติภูมิ ริยาพันธ รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ คนที่ 3 นายภาสกร เงินเจริญกุล เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายองอาจ วนามากสมบัติ รองเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจใหม่  นางปัทมาภรณ์  แสงด เหรัญญิก  นายอภิวัฒน์ อากาศฤกษ์ นายทะเบียน นายประพันธ์  เอี่ยมศิริ โฆษกพรรค นายบุญเลิศ  เหลียงกอบกิจ กรรมการบริหารอื่นของพรรค นอกจากนี้ในที่ประชุมมีมติเสนอชื่อนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์