หลังสมัคร ส.ส.แบ่งเขตเสร็จ ควรเลิกขบวนแห่ กกต.ชี้เข้าข่ายหาเสียงด้วยการรื่นเริง

เลขา กกต. ส่งหนังสือแจ้ง ผอ.กกต.ทั่วประเทศ ระบุหลังสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเสร็จ ควรเลิกขบวนแห่ ชี้ หากฝ่าฝืนมีคำพิพากษาศาลยืนยันเข้าข่ายหาเสียงจูงใจด้วยการรื่นเริง พร้อมแจงหลักฐานสมัคร หากไม่มีชื่อในฐานข้อมูลสมาชิก ให้ยึดใบสมัคร-ใบเสร็จค่าบำรุงพรรค และหนังสือรับรองของหัวหน้าพรรค

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้มีหนังสือลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เรื่องแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการ จัดขบวนแห่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง โดยระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการประชุมครั้งที่ 13/2560 เมื่อวันที่ 29 มกราคม พิจารณาการจัดขบวนแห่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อรวมทั้ง การแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ โดยวันดังกล่าวหากมีการจัดขบวนหรือกองเชียร์ที่แสดงการสนับสนุนหรือให้กำลังใจแก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง เมื่อกระบวนการสมัครเสร็จสิ้นลงแล้ว ไม่ควรมีการจัดขบวนหรือกองเชียร์ออกจากสถานที่รับสมัครไปตามถนนตำบลหรือหมู่บ้านในลักษณะนี้อีก เนื่องจากเคยมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 คดีหมายเลขแดงที่ 3437 / 2551 และคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 คดีหมายเลขแดงที่ 929/2552 วินิจฉัยไว้ในทำนองเดียวกันว่า การจัดขบวนแห่และรถยนต์ติดแผ่นป้าย ของผู้สมัครรับเลือกตั้งภายหลังการสมัครรับเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วไปตามชุมชนโดยมีการแสดงดนตรีหรือการรื่นเริงใดๆถือเป็นการจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งอันเป็นการหาเสียง ด้วยการจัดให้มีการรื่นเริงซึ่งขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต.ยังได้มีการแจ้งแนวการปฏิบัติในการรับสมัคร ส.ส. กรณีไม่มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการในฐานข้อมูลสำนักงานกกต. เพราะพรรคยังไม่ได้บันทึกข้อมูลเข้าไปในระบบให้ใช้สำเนาใบสมัครสมาชิกและใบเสร็จรับเงินค่าบำรุงพรรคแทนได้ ส่วนกรณีไม่มีข้อมูลสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทน ตามข้อมูลที่สำนักงานฯ แจ้งไป เนื่องจากพรรคยังไม่แจ้งต่อนายทะเบียน ให้ถือตามหนังสือรับรองจากหัวหน้าพรรค หรือแบบ ส.ส.4/8 เป็นหลัก

 


ที่มา : มติชนออนไลน์