“พานทองแท้” นำผู้สมัครเพื่อไทยไหว้ศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนลงสมัคร

“พานทองแท้” นำผู้สมัคร เพื่อไทยไหว้ศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่ “เอกราช” นำผู้สมัครพลังประชารัฐ สู้ทุกเขตเลือกตั้ง ท่ามกลางบรรยากาศของการรับสมัครเลือกตั้งวันแรกวันนี้ที่เป็นไปอย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 10 เขตเลือกตั้งของ จ.ขอนแก่น ทำการไหว้ขอพรศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยรอบพื้นที่ศาลหลักเมืองขอนแก่นเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนนำพาผู้สมัครทุกคนเดินทางมาลงทะเบียนและลงเวลาการสมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต.ขอนแก่น ได้กำหนดเลือก หอประชุม อบจ.ขอนแก่น เป็นสถานที่ของการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในช่วงระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.

ขณะที่ นายเอกราช ช่างเหลา แกนนำพรรคพลังประชารัฐภาคอีสาน นำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง 10 เขตเลือกตั้งของ จ.ขอนแก่น กราบขอพรศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพรเอาฤกษ์เอาชัยก่อนนำผู้สมัครทั้ง 10 คนขึ้นรถตุ๊กๆ และเคลื่อนขบวนมายังสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนและผู้ที่ให้การสนับสนุนที่มาให้กำลังใจจนแน่น 2 ฝากฝั่งถนนและบริเวณโดยรอบสถานที่ขอการรับสมัครเป็นจำนวนมาก

ด้านนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพบปะประชาชนภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ก่อนพากันมารายงานตัวและลงทะเบียนเพื่อลงสมัครรับการเลือกตั้ง ที่ หอประชุม อบจ.ขอนแก่น เช่นกัน นอกจากนี้ยังคงมีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ ,พรรคพลังท้องถิ่นไทย,พรรคประชาชาติ,พรรคเพื่อไทย,พรรคภูมิใจไทย,พรรคชาติพัฒนา,พรรคพลังธรรมใหม่,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคเพื่อนไทย รวมไปถึงจากพรรคการเมืองต่างๆทยอยกันมาลงทะเบียนและรายงานตัวเพื่อรับทราบถึงกฎระเบียบและขั้นตอนการดำเนินงานของการสมัครรับการเลือกตั้งตามที่ กกต.กำหนด

ทั้งนี้บรรยากาศโดยทั่วไปที่หอประชุม อบจ.ขอนแก่น สถานที่ที่ กกต.ใช้เป็นสถานที่ของการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. นายอภินันท์ จันอุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น ได้ทำการประกาศแจ้งเตือนถึงกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆเพื่อให้ผู้สมัครได้เข้าใจและรับทราบถึงลำดับขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะกับการห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ของการรับสมัครโดยเด็ดขาด โดยให้ผู้สมัครทุกนคั้นหลังจากที่ได้มีการายงานตัวและลงทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่แล้ว ให้อยู่ในจุดพักรอ บริเวณด้านหน้า เพื่อรอให้ถึงเวลา 08.30 น.จึงจะเปิดประตูให้ผู้สมัครที่ทำการลงทะเบียนไว้แล้วนั้นเข้ายื่นเอกสารและดำเนินการตามขั้นตอนของการรับสมัคร โดยให้ผู้ที่ให้การสนับสนุนและผู้สังเกตุการณ์นั้นอยู่บริเวณด้านนอกห้องประชุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต. เพื่อให้การดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆตามที่ กกต.กำหนดไว้นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายอภินันท์ จันอุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ยังคงเน้นย้ำแนวทางการปฎิบัติที่ทุกคนจะต้องปฎิบัติตามกฎหมายและระเบียบของ กกต.อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ทุกขั้นตอนจะมี ผอ.ประจำเขตเลือกตั้ง ทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง นั้นคอยกำกับควบคุมและจัดการการรับสมัครเลือกตั้งให้เป็นไปตามขั้นตอนตามที่ กกต.กำหนด โดยเฉพาะกับ มาตรา 73 ในเรื่อของมหรสพที่ผู้สมัครทุกคนนั้นต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะหากกระทำความผิดก็จะถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกหมายทันที

“เชื่อได้ว่าผู้สมัครทุกคนนั้นมีการศึกษาข้อมูลและรายละเอียดข้อระเบียบบังคับและข้อกฎหมายต่างๆในการเลือกตั้งในครั้งนี้ครบถ้วนทั้งหมดแล้ว แต่เพื่อให้รัดกุมและให้การดำเนินการในด้านต่างๆที่เป็นไปตามขั้นตอน กกต.ทุกฝ่ายจึงต้องแนะนำชี้แจงในรายละเอียด โดยเฉพาะกับผู้สมัครหน้าใหม่ที่ไม่เคยลงสมัครรับการเลือกตั้ง ที่อาจจะเตรียมเอกสารไม่ครบ หรือการดำเนินการตามขั้นตอนอาจจ่าช้าหรือไม่ครบถ้วน ดังนั้นเมื่อผู้สมัคร ทุกคนได้ทำการลงทะเบียน ที่ กกต. ได้กำหนดไว้เป็น 2 ส่วนคือส่วนแรกคือเขตเลือกตั้งที่ 1-5 และ ส่วนที่ 2 คือเขตเลือกตั้งที่ 6-10 ซึ่งเมื่อลงทะเบียนและรายงานตัวแล้ว เจ้าหน้าที่ กกต. จะชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนและในเวลา 08.30 น. ซึ่งถึงเวลาของการเปิดรับสมัคร กกต.ก็จะเชิญผู้สมัครทุกคนที่ทำการลงทะเบียนไวนั้นเข้าสู่ขั้นตอนของการสมัครจนแล้วเสร็จทุกคน”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์