อุตตม ยื่นรายชื่อ “บิ๊กตู่” เป็นแคนดิเดตนายกฯ พปชร. ลั่นไม่ถอดใจ-ไม่สืบทอดอำนาจทุกรูปแบบ

เมื่อเวลา 13.30 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประขารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังยื่นรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า สาเหตุเสนอชื่อเดียวเพราะ 2 แคนดิเดตขอถอนตัว ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ไม่ขอออกความเห็น แต่ทุกพรรคมีสิทธิ์เสนอรายชื่อตามรัฐธรรมนูญ

“เราเดินหน้าเต็มที่ตามแผนงาน ไม่เปลี่ยนแปลง เราไม่เคยคิดว่าเรามีแผนสอง เรามั่นใจ เราเดินหน้าเสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีถอดใจและยืนยันว่าไม่ได้ตั้งพรรคเพื่อสืบทอดอำนาจให้ใครในทุกรูปแบบ

นายอุตตมกล่าวถึงการหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ขณะเดียวกันก็อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ว่า จะหารือกับกกต.ว่า อะไรทำได้ ทำไม่ได้ เช่น การออกอากาศรายการศาสตร์พระราชาและการลงพื้นที่ต่างจังหวัด โดยจะหารือกับพล.อ.ประยุทธ์เร็ว ๆ นี้ ส่วนป้ายหาเสียงที่จะมีรูปพล.อ.ประยุทธ์คาดว่าจะดำเนินการได้ ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นเคยเป็น 1 ในแคนดิเดตนายก ฯ ของพรรคที่ถอนตัวไปก่อนหน้านี้ คงมีได้โอกาสหารือ

ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายก ฯ และการหาเสียงของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นั้น นายอุตตมไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงย้ำอีกครั้งว่า พรรคจะเดินตามแผนงานที่เตรียมไว้ทุกอย่างเหมือนเดิมและไม่มีความเห็นเกี่ยวกับพรรคอื่น รวมถึงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการขาดหรือไม่ขาดคุณสมบัติของแคนดิเดตนายก ฯ ทษช.