‘ศรีสุวรรณ’ เตรียมยื่น กกต. 11 กุมภาฯ ชงยุบพรรคไทยรักษาชาติ

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “ศรีสุวรรณ จรรยา” ระบุว่า ตามที่มีการเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ โดยพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามมาตรา 88 ในรัฐธรรมนูญ2560 ให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือที่เรียกว่าบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562

ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมไทย ก่อให้เกิดความสงสัยในหมู่ประชาชนทั่วไป ด้วยคำถามใหญ่ที่ว่า “การเสนอชื่อทูลกระหม่อมฯ” ซึ่งเป็นพระบรมราชจักรีวงศ์สามารถทำได้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยพรรคไทยรักษาชาติยืนยันว่าทำได้และถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 89 เนื่องจากไม่มีบทกฎหมายใดห้ามไว้

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า แต่เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ เมื่อคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 มิให้ “ทูลกระหม่อมหญิง” เกี่ยวข้องกับการเมือง เนื่องจากเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ใกล้ชิดพระมหากษัตริย์ รวมทั้งขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ดังนั้นการเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ โดยพรรคไทยรักษาชาติ จึงเป็นการเสนอผู้ที่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 13 วรรคสอง ประกอบมาตรา 14 (2) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ที่สำคัญเป็นการดำเนินการที่ละเมิดต่อข้อ 17 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 โดยชัดแจ้ง

“ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ สมาคมจะนำหลักฐานแจ้ง สำนักงาน กกต. กลางเพื่อให้วินิจฉัยว่า การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติขัดต่อกฎหมาย และระเบียบการหาเสียงของ กกต. หรือไม่โดยนำกรณีดังกล่าวเสนอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อไป “นายศรีสุวรรณกล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์