กกต.เตรียมพิจารณาปมพรรคไทยรักษาชาติ 11 ก.พ.

กกต.เตรียมพิจารณาปมพรรค ทษช. 11 ก.พ. งดแสดงความเห็นเสี่ยงถูกยุบหรือไม่ ยันพิจารณารอบคอบ-เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.จะประชุมกันทุกวันจันทร์และวันอังคาร ซึ่งในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ก็น่าจะมีวาระการพิจารณาในเรื่องของพรรคไทยรักษาชาติด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีคำร้องเข้ามาให้พิจารณา ส่วนเรื่องบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ต้องพิจารณากันในที่ประชุม กกต.และมีการให้ความเห็นร่วมกัน หรือออกเป็นมติบนพื้นฐานของกฎหมายก่อน

สำหรับกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นคำร้องให้ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า การยื่นคำร้องดังกล่าว สำนักงาน กกต.จะพิจารณาก่อนว่า คำร้องดังกล่าวสมควรจะรับไว้หรือไม่ตามอำนาจหน้าที่สำนักงาน กกต. เมื่อรับคำร้องแล้ว ก็จะเสนอมาให้ กกต.พิจารณาต่อไป

นายอิทธิพรกล่าวว่า ตนขอไม่แสดงความคิดเห็นว่า การดำเนินการของพรรคไทยรักษาชาติเสี่ยงต่อการยุบพรรคหรือไม่ แต่ยืนยันว่าทุกเรื่องที่ กกต.รับไว้จะพิจารณาไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ดังนั้น กรณีของพรรคไทยรักษาชาติทั้งหมด จะต้องรอการพิจารณาของที่ประชุม กกต.ก่อน ย้ำว่าจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และมีความเป็นธรรมมากที่สุด

 


ที่มา:มติชนออนไลน์