‘เมียบุญทรง’ฟ้องอธิบดีกรมบังคับคดี-กรมการค้าต่างประเทศ อายัดทรัพย์มิชอบ ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวน29ส.ค.

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญาคดีทุจริต ว่า เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ ภรรยานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก 42 ปี คดีทุจริตระบายข้าวหรือจีทูจี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เเละนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่รวม 3 ราย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีกรมบังคับคดีใช้มาตรการทางปกครองอายัดทรัพย์ของนายบุญทรง หลายรายการ แต่บางส่วนเป็นทรัพย์สินของโจทก์ โดยมีบัญชีของโจทก์ที่ถูกอายัดรวม 2 บัญชี ทำให้เกิดความเสียหาย ศาลได้ตรวจฟ้องแล้ว นัดโจทก์มาฟังคำสั่งวันที่ 29 สิงหาคม เวลา 09.00 น.

ด้านนายนรินทร์ สมนึก ทนายความของนายบุญทรง กล่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่งคดีดังกล่าวจริงในวันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อฟังว่าจะรับคดีไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์หรือไม่ โดยวันดังกล่าวนางปอยใจระพี ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปด้วยตนเอง มีทีมทนายความรับผิดชอบดูแล อาจเดินทางรับฟังคำสั่งแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีบังคับคดีดังกล่าว นายบุญทรง ได้ยื่นฟ้องคดีไว้ที่ศาลปกครองกลางเช่นกันเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุเลาการดำเนินมาตรการบังคับคดีตามคำสั่งกระทรวงพาณิชย์และกรมบังคับคดีที่มีการอายัดบัญชีทรัพย์สินไว้แล้ว โดยศาลปกครองกลาง เพิ่งไต่สวนนายบุญทรงครั้งสุดท้ายเสร็จไปเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา เช่นเดียวกับนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยคดีระบายข้าวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก 36 ปี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเช่นกัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ให้นายภูมิชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2,242,571,739.68 บาท

 

ที่มา มติชนออนไลน์