ทษช.ขอความเมตตาศาล รธน.พิจารณาด้วยความเป็นธรรม โอด ถูกยุบทั้งที่ยังไม่รู้ข้อกล่าวหา

เมื่อเวลา 14.00 น. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แถลงภายหลัง กกต.มีมติยุบพรรค ทษช.ว่า ขณะนี้ทราบแล้ว่า กกต.มีมติยื่นยุบพรรค ทษช.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่าอยู่ในกระบวนการของศาล แต่คำร้องยังไม่เห็นว่าโดนร้องด้วยความผิดหรือข้อหาใด เรายังงงๆ อยู่เพราะวันสองวันกระบวนการเดินไปด้วยความรวดเร็ว ขอให้สิทธิในฐานะพรรคการเมืองเมื่อทราบรายละเอียดจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการต่อไป

“อย่างไรก็ตาม ทีมงานรณรงค์หาเสียง 7 ทีมยังลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่วนแกนนำส่วนกลางพิจารณาลงพื้นที่ในสัปดาห์หน้า เพราะสัปดาห์นี้ชุลมุนพอสมควรต้องจัดการคดี พรรคยังต้องเดินหน้าต่อเพราะเป็นหลักและเป็นความหวังผู้สมัครและประชาชน เพราะเราประกาศตัวพร้อมลงสนามเลือกตั้งและมีกิจกรรม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด เป็นไปด้วยเจตนาดีและความบริสุทธิ์ใจ” ร.ท.ปรีชาพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งผลกระทบต่อผู้สมัครหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า แต่ละคนต้องดำเนินการตามหน้าที่ ผู้สมัครไม่ได้ขาดคุณสมบัติ กกต.ต้องประกาศรับรองและดำเนินไป อนาคตจะเป็นอย่างไรต้องดำเนินการต่อไม่สามารถหยุดได้

ด้านนายพิชิต ชื่นบาน ประธานฝ่ายกฎหมายพรรค กล่าวว่า ความสิ้นสุดของพรรคการเมืองตามที่กฎหมายบัญญัติจะสิ้นสุดต่อเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สิ่งที่สิ่งที่ กกต.กล่าวหา ทางพรรคไม่มีโอกาสทราบข้อกล่าวหา แสดงข้อเท็จจริง พยานหลักฐานใดๆ เวลานี้เรื่องอยู่ในกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต.แล้ว ทั้งนี้ ภายใน 15.00 น. ฝ่ายกฎหมายจะไปยื่นคำร้องขอความเมตตาจากศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีโอกาสรับทราบข้อกล่าวหาตามที่กระบวนวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งตามกฎหมายนั้น ทษช.เป็นคู่กรณีกับ กกต. ส่วนศาลรัฐธรรมนุญเป็นคนกลางในการวินิจฉัยว่า ที่กล่าวหา ทษช.

“เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอให้ ทษช.มีโอกาสแก้ข้อกล่าวหา อ้างพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ว่าไม่ได้กระทำผิด ส่วนตัวคำร้องยังไม่เห็นรายละเอียดว่ากล่าวหาว่าอย่างไร แต่พรรคมีมากมายมีสมาชิกพรรค สาขาพรรค ตัวแทนสมาชิกที่หลายฝ่ายสอบถามเป็นกังวลอย่างมาก การจะสิ้นสุดความเป็นพรรคการเมือง ขอความเมตตาจากศาลรัฐธรรมนูญให้กระบวนการพิจารณาคดีเป็นไปโดยถูกต้องและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนพยานหลักฐานขอโอกาสได้เห็นข้อกล่าวหาก่อนจะได้รู้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง ฝ่ายกฎหมายจะได้สู้ตามประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่าจะยื่นแก้ข้อกล่าวหา ประเด็นฎหมายอะไร ยื่นพยานบุคคลอะไร เอกสารอะไร เพราะกระบวนการรวดเร็วอย่างมากจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เห็นข้อกล่าวหาก่อน”นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม เพราะศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นศาลสูงสุดที่ทุกองค์กรต้องปฏิบัติ ตามหลักยุติธรรมสากล ทษช.ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาควรจะมีโอกาสแก้ข้อกล่าวหา และเสียใจที่ในชั้นกระบวนการสอบสวนไม่มีโอกาสทราบข้อกล่าวว่าอะไร

ต่อมาเวลา 14.15 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกเอกสารข่าวเผยแพร่กับสื่อมวลชนว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้ในทางธุรการและอยู่ระหว่างการตรวจคำร้อง โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะเสนอคำร้องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ก.พ.2562 เวลา 13.30 น.