“ศรีสุวรรณ” ร้องป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม-บิ๊กแป๊ะ” ปล่อยปละละเลย “ยิ่งลักษณ์” หนีนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวกรณีที่ศาลฎีกาฯออกหมายจับ ที่ 29/2560 ลงวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล และมีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีออกนอกประเทศไทยแล้วว่า กรณีดังกล่าวเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของ สาธารณชนว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองปล่อยปละละเลยให้จำเลยในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ หลบหนีออกไปจากไทยได้อย่างไร

“ก่อนหน้านั้นเป็นที่ทราบกัน ว่าฝ่ายความมั่นคง ทหารและตำรวจ เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตลอดเวลาจนเป็นเงาตามตัวทุกกิจกรรม แต่เมื่อถึงเวลาที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องเดินทางมาฟังคำพิพากษา ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ไม่มีใครทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกไปจากประเทศไทยตั้งแต่เมื่อไหร่ เวลาใด และใช้ช่องทางใดหลบหนี”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือได้ว่าเป็นความบกพร่องและเป็นความผิดฐานละเลยการปฎิบัติ หน้าที่และเข้าข่าย ทุจริตต่อหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2542 แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 52 และ 53 อย่างชัดเจน แล้วสังคมไทยจะฝากอนาคตไว้ที่ฝ่ายความมั่นคงได้อย่างไร

ดังนั้นตนจะเดินทางไปร้องต่อป.ป.ช.ในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม เวลา 11.00 น.ให้สอบสวนและพิจารณาลงโทษพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม,พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของระบบราชการไทยที่ปล่อยเกียร์ว่างหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์