หน่วยงานความมั่นคงรัฐ จับตา เพื่อไทย-มวลชน หลังไร้ผู้นำตระกูลชินวัตร

หน่วยงานความมั่นคง ขอดูท่าที “ยิ่งลักษณ์” หวั่นเคลื่อนไหวตามรอย “ทักษิณ” รับเคยประเมินว่าจะหลบหนี แต่ไม่ให้น้ำหนัก ชี้ การเมืองนิ่ง พท.จัดขบวนพรรคใหม่ ชู “สุดารัตน์” เป็นแกนนำ ปรับกลยุทธ์หาเสียงปีหน้า

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยถึง สถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้ ภายหลังกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีออกนอกประเทศว่า โครงสร้างของพรรคเพื่อไทยประกอบด้วย 3 ส่วน 1.กรรมการพรรค ซึ่งจะต้องมีหน้าที่จัดหาคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่แกนนำ ขึ้นมาใหม่ซึ่งมีการโฟกัสไปที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย 2.สมาชิกพรรค ซึ่งยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไปกระทบในส่วนที่ 3.ก็คือมวลชนเนื่องจากอาจ
มองว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำตัดสินของศาลอาจทำให้มวลชนถอดใจ หรือมวลชนอีกส่วนหนึ่งที่มีอุดมการณ์เข้มแข็งก็จะต้องมีการปรับปรุง พรรคเพื่อเตรียมที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2561 และทางพรรคเพื่อไทยคงมีการปรับรูปแบบการต่อสู้ในเชิงนโยบายการหาเสียงในปี หน้า กลยุทธ์ในการหาเสียงจะใช้รูปแบบใหม่ในการต่อสู้กับพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรค การเมืองอื่นๆ

“ขณะนี้พรรคเพื่อไทยคงต้องมีการกลับเข้าไปสู่ที่ตั้ง ทบทวนบทบาทของตัวเองอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ตรวจสอบ ฟังเสียงผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อจะเดินเกมต่อไป ซึ่งความเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองก็จะนิ่งๆ ซึ่งเขาก็ต้องดูอะไรหลายๆอย่าง ส่วนเรื่องมือที่สามที่จะมาสร้างสถานการณนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไร แต่เจ้าหน้าที่ไม่ประมาท เป็นเรื่องของความตื่นตะหนกคาดไม่ถึงว่าเหตุการณ์จะออกมาในรูปแบบนี้ เกิดอาการช็อคไประยะหนึ่ง ซึ่งก็คงต้องปรับตัวและเดินเกมต่อไป” แหล่งข่าวด้านความมั่นคงกล่าว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้หน่วยงานความมั่นคง ได้มีการประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในหลายๆประเด็น หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำตัดสินของศาล แต่หน่วยงานความมั่นคงไปให้น้ำหนักในเรื่องผลกระทบและสถานการณ์ที่จะเกิดจาก คำตัดสินของศาลมากกว่า รวมถึงการเตรียมมาตราการรองรับเหตุการณ์ ซึ่งในการประเมินสถานการณ์ต้องประเมินทุกอย่างว่าหากคำตัดสินออกมาว่าผิด จะเกิดอะไรขึ้น หรือ ไม่ผิดจะเกิดอะไรขึ้น หรือแม้กระทั้ง การไม่เดินทางมาฟังคำตัดสินของศาล ซึ่งในขณะนั้น หน่วยงานความมั่นคงก็ไม่ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจอย่างไร

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง กล่าวต่อว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปต่างประเทศนั้น จะเป็นผลดีมากกว่า การมาฟังคำตัดสินของศาล เนื่องจากสถานการณ์ต่อจากนี้ ยังวิเคราะห์ไม่ได้ว่า จะมีการเคลื่อนไหวอะไรตามมาหรือไม่ หรือ อาจจะเคลื่อนไหวในรูปแบบเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้รับความยุติธรรม มีรัฐบาลทหาร จึงหลบหนี ก็ต้องดูกันต่อไป เพราะยังไม่มีการขยับร่องรอยให้เห็น ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีไปประเทศไหนนั้น ต้องรออีกวันสองวันน่าจะมีภาพข่าวชัดเจน

 

ที่มา มติชนออนไลน์