“บิ๊กตู่” ลั่น หน้าที่ชายไทยต้องเป็นทหารแทนคุณแผ่นดิน หลังพรรคการเมืองชูนโยบายยกเลิกทหารเกณฑ์

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึง พรรคการเมืองหลายพรรค รวมถึงล่าสุด พรรคเพื่อไทย ชูนโยบายยกเลิกทหารเกณฑ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องไปดู ทุกคนต้องทำความเข้าใจว่าเรื่องปกป้องประเทศไม่ใช่เเค่ทหารอย่างเดียว การเกณฑ์ทหารมันเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ คนไทยทุกคนต้องเป็นทหาร เเต่มันไม่ได้เป็นทั้งหมด ใช้หลักการพอเพียงในยามที่ไม่ใช่สงครามก็ใช้เท่านี้ หากยามสงครามถ้ามันมีการสู้รบจริงๆ ซึ่งหลายคนมองว่ามันไม่มี เเต่เเน่ใจอย่างไรว่าไม่มี ในอดีตมันเคยเกิดขึ้นเเล้วไม่ใช่หรือ ตนไม่ได้แก้ตัวให้ใคร เเต่พูดในหลักการของรัฐบาล

“ผมพูดในฐานะของรัฐบาล เรามีหน้าที่ป้องกันชายเเดน น่านน้ำ น่านฟ้า รวมถึงภารกิจที่ไม่ใช่สงคราม เช่นยาเสพติด เเรงงานต่างด้าว การลักลอบข้ามา การลักลอบค้าขายสินค้าตามชายเเดน ข้อสำคัญคือการช่วยกันพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานต่างๆ ที่เราตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกันมีหน้าที่เสริมกำลังให้กับหน่วยงานของมหาดไทย กรมป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย ซึ่งมีคนจำกัด จึงต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้ไปช่วยเขา” นายกฯ กล่าวเเละว่า

ในส่วนของพลทหาร เรื่องการจัดตั้งหน่วยทหารนั้น ทุกคนต้องเข้าใจว่ามันต้องประกอบไปด้วยทหาร ทั้งนายสิบ พลทหารที่เป็นกำลังสำคัญ มันต้องประกอบกัน ไม่อย่างนั้นมันก็รบไม่ได้ในยามสงคราม อีกทั้งการจัดตั้งหน่วยทหารมันก็เป็นอย่างนี้ทุกประเทศ นอกจากนี้เรายังเอาเเนวทางมาจากตะวันตกทั้งสิ้น ตั้งเเต่โบราณกาลมา

“มันต้องฝึกกันตั้งเเต่ตอนนี้ ต้องเกณฑ์ทหารมา ถ้ารอให้เกิดอะไรขึ้นก่อนมันจะไม่ทันการณ์ เราต้องฝึกเขา 3 เดือนอย่างน้อยกว่าจะจับอาวุธเป็น หากถึงคราวคับขันเเล้วมาฝึกมันจะไปช่วยอะไร ประเด็นสำคัญในวันนี้เราไม่ได้มองในเเง่สงครามอย่างเดียว ถ้ามันไม่เกิดก็ดีอยู่เเล้ว เเต่ผลกระทบที่เกิดตามเเนวชายเเดนมันมีตลอด ถ้าเราไม่เข้มเเข็ง ไม่มีอาวุธ เทคโนโลยีเข้าไปเสริม การใช้คนอย่างเดียวมันลำบากในการเเก้ปัญหาเหล่านั้น มันเป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคนที่ต้องตอบเเทนคุณเเผ่นดิน”

นายกฯ กล่าวย้ำว่า ตามที่ตนเคยกล่าวไปเเล้ว ทุกคนต้องเป็น อย่างเช่นเรากำหนดกรอบว่าต้องการเท่าไหร่ ก็เอาเเค่นั้นเท่าที่จำเป็นไปก่อน ซึ่งจริงๆ เเล้ว ถ้ามีสงครามเกิดขึ้นจริงๆ มันก็ต้องเกณฑ์ทหารเพิ่ม อย่างไรก็ตามเราต้องมีความพร้อมตามจังหวัดชายเเดน วันนี้เราก็ทำงานกฎหมายที่ส่งเสริมราชการอื่นๆ ที่เขาไม่มีกำลังพล มีเเต่กฎหมาย เเผนงาน งบประมาณ เเต่ไม่มีกำลังคน ก็เอาทหารไปช่วย สนับสนุนเขา ไม่อยากให้คิดว่าเป็นการทำเพื่อต่อต้านในเรื่องการเมือง เเต่มันเป็นหน้าที่ของทหาร