นายกฯ เผยกลาโหมใช้งบซื้อ “ยุทโธปกรณ์ใหม่” ตัดงบแล้ว เหตุศักยภาพด้านสงครามสู้ปท.อื่นไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีการจะปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม 10 เปอร์เซ็นต์ ว่า ต้องไปดูว่าเเต่ละกระทรวงเขามีงบเท่าไหร่ ทำไมเขาถึงเพิ่ม เพราะต้องไปจัดซื้อของใหม่ๆ เข้ามา เนื่องจากของเก่ามันชำรุด ใช้มานาน 20-30 ปีเเล้ว ซ่อมจนไม่รู้จะซ่อมอย่างไร มันก็ต้องจัดหาใหม่ ถ้าไม่มี ศักยภาพด้านสงครามของเราก็เทียบเคียงเขาไม่ได้ เเละเกิดปัญหาในการผึกร่วม จะเอาอะไรไปฝึกกับเขา

“การลาดตระเวนชายฝั่ง ชายทะเล หรือในพื้นที่มีปัญหาในพื้นที่ภูมิภาคอาเซียน มันจะเอาอะไรไปฝึกร่วมกับเขา คิดตรงนี้สิครับ ทุกกระทรวงมันเพิ่มงบประมาณทุกปี ตามสัดส่วนตัวเลขหลักการของเขา ขอให้เข้าใจด้วย ไม่ใช่ไปลดตรงนู่น ให้ตรงนี้มันต้องพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการรูปแบบงบประมาณ อย่าเอาการหาเสียงมาพูดสนุกปาก จะพูดอะไรก็ได้ ต้องนึกถึงประเทศชาติเเละความเป็นจริง วันหน้าท่านต้องรับผิดชอบ ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นมา” นายกฯ กล่าวเเละว่า

ยุทโธปกรณ์ทางทหารกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ใช้สำหรับดูเเลประชาชนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น เฮลิคอปเตอร์ ยานพาหนะต่างๆ รถดับเพลิง รถน้ำ ก็เอามาใช้หมด ใช่ว่าเก็บไว้ใช้ทางทหารอย่างเดียวเสียเมื่อไหร่ ถ้าไปตัดงบหมด สิ่งเหล่านี้มันหายไปจะทำอย่างไร มันมีอายุการใช้งานกันทั้งสิ้น