พรรค’เพื่อชาติ’ ติงงบฯกองทัพสูง ไม่คุ้มค่า ฉะ ‘บิ๊กตู่’ เผด็จการ ไม่ฟังความเห็นต่าง

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า งบประมาณกองทัพ ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านบาท สามารถนำไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งแวดล้อมเรื่องฝุ่นควันพิษ และปัญหาความขัดแย้งของสังคมได้ ถ้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และทหารจริงใจกับประเทศ ทั้งนี้ ในภาวะที่ไม่มีสงครามและมีภัยพิบัติ ต้องจัดเป็นการใช้งบประมาณภาษีของประเทศในลักษณะไม่คุ้มค่า มีลักษณะที่เห็นแก่พวกพ้อง

น.ส.เกศปรียากล่าวว่า ในระหว่าง 5 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจฐานรากอยู่ในภาวะย่ำแย่ มีวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้น 1 ครั้ง เกิดวิกฤตภาวะคนจนมีรายได้ไม่ถึง 3,000 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นเกือบ 1 ล้านคน มากกว่าวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ที่คนจนเพิ่มขึ้นเพียง 3 แสนกว่าคน แทนที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะะตัดงบประมาณกองทัพ เพื่อนำไปแก้ปัญหาวิกฤตภาวะคนจนเพิ่มขึ้น หรือนำไปสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานโครงการรถไฟความเร็วสูงตั้งแต่ปี 2558 โดยนำโครงการที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอไว้เพียง 2 ล้านล้านบาท แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กลับไม่ทำ

“เมื่อมีพรรคการเมืองเสนอนโยบายตัดงบกองทัพ หรือทำกองทัพให้เล็กลงตามแนวโน้มโลกอนาคต ที่จะเป็นโลกไร้พรมแดนให้ประชาชนพิจารณา พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าอย่าพูดเอาสนุกปาก ส่วนตัวเห็นว่านี่คือลักษณะเผด็จการ ไม่รับฟังความคิดเห็นและเหตุผลของผู้อื่น ส่วนผู้นำกองทัพ ซึ่งตามกฎหมายต้องทำตัวเป็นกลางทางการเมือง กลับออกมาตำหนิผู้เสนอว่าให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน กรณีนี้ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่อายุไม่ถึง 30 ปี อยากถามว่าเป็นสิ่งสมควรหรือไม่ สำหรับผู้ที่หาเลี้ยงชีพด้วยเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศจะออกมาพูดเช่นนี้” น.ส.เกศปรียากล่าว

 


ที่มา:มติชนออนไลน์