“จาตุรนต์” จวก “บิ๊กแดง” ไม่เป็นกลาง ควรปรับปรุงตัว ชี้เพลงหนักแผ่นดินทำให้สังคมแตกแยก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้พรรคการเมืองที่เสนอปรับลดงบประมาณกองทัพไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน ว่า พูดอย่างนี้ไม่ได้สำหรับ ผบ.ทบ.แสดงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ผิดกฎหมายและระเบียบทางราชการโดยตรง เพราะแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ ซึ่งเป็นการให้ร้ายพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดผิดระเบียบและกฎหมาย นอกจากนี้ ยังแสดงถึงความไม่เข้าใจกติกาในระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง รัฐบาล กับ หน่วยราชการ ทั้งนี้ เวนลาเลือกตั้งพรรคการเมืองสามารถเสนอนโยบายได้ ให้เพิ่มหรือลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมได้ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องไม่พึงแสดงอาการต่อต้านการเพิ่มหรือลดงบประมาณที่พรรคการเมืองเสนอ

“ผบ.ทบ.มีหน้าที่ทำตามคำสั่งของรัฐบาล เมื่อรัฐบาลได้รับเลือกตั้งแล้วจะบอกจะลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ผบ.ทบ.ไม่มีหน้าที่อะไร อย่างมากในกติกาปัจจุบันไปใช้สถานะของสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งและไปพูดในที่ประชุมสภา และวุฒิสภาไม่มีอำนาจแปรญัตติงบประมาณ ถ้าเข้าใจกติกาอย่างนี้ ผบ.ทบ.ควรประพฤติตัวเสียใหม่ และการที่ยกเพลงหนักแผ่นดิน ผมอยู่ในเหตุการณ์ขณะที่มีการใช้เพลงหนักแผ่นดิน ปลุกระดมให้คนไทยฆ่ากัน ต้องฟังเพลงนี้อยู่หลายเดือนในปี 2519 ผบ.ทบ.จะไม่มีความรู้เรื่องเหล่านี้ เพราะไม่อยู่ในถานะที่ผมต้องเจอ สุดท้ายไปจบลงที่การรัฐประหารและการสังหารหมู่นักศึกษาและประชาชน สร้างความเจ็บปวดให้สังคมไทยยาวนานเรื่อยมา คนยังไม่ลืม การยกเพลงนี้ในสถานการณ์การเลือกตั้ง ถือว่าผิดเวลา พิสูจน์มาแล้วว่าทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทย ผบ.ทบ.มีหน้าที่ปกป้องประเทศ ไม่ใช่ให้คนไปฟังเพลง หรือ สั่งให้เปิดเพลงหนักแผ่นดิน แล้วทำให้คนไทยฆ่ากันเอง” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ไม่ต้องนึกว่า ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้แล้วพรรคการเมืองจะหงอ เมื่อพูดในสิ่งที่ไม่ถูกต้องและทำให้เกิดความบาดหมางแตกแยกในสังคมไทย เราต้องกล้าที่จะพูดว่า ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้ไม่ได้ และทำให้เกิดความเสียหาย ไปปรับปรุงตัวเสียใหม่

ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ฝากไปถึง ผบ.ทบ.ในฐานะท่านเป็นประชาชนจะสนับสนุนนักการเมืองหรือพรรคการเมืองเป็นสิทธิโดยชอบ ในวันลงคะแนนจะมีหนึ่งเสียงเท่ากัน แต่ในฐานะ ผบ.ทบ.ที่มีบทบาทสำคัญในทางการเมือง ขอให้รักษาความเป็นกลาง ความน่าเชื่อถือของกองทัพไว้ให้มั่นคง การแสดงออกอย่างหนึ่งอย่างใดไปสนับสนุนพรรคบางพรรค ว่าที่นายกฯ บางคนอาจเป็นการสับสนว่านี่คือท่าทีกองทัพ ส่งสัญญาณถึงกำลังพลหรือไม่ ไม่ต้องการให้เกิดบรรยากาศแบบนี้

“มีเรื่องหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดมาตลอดและผมเห็นด้วยมาตลอดว่าในปี 62 จะมีเรื่องมงคล ดีงาม 3 เรื่องใหญ่ 1.พระราชพิธีสำคัญ 2.กำหนดวันเลือกตั้ง และ3.การปฏิบัติหน้าที่ประธานอาเซียน ทั้ง 3 เรื่องไม่ควรจะเกิดขึ้นภายใต้บรรยากาศที่มีคนพูดถึงรัฐประหาร สถานการณ์เลือกตั้งไม่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ ทุกฝ่ายทางการเมืองเขาแสดงความพร้อมในการเลือกตั้ง อยากให้ ผบ.ทบ.ได้แสดงความพร้อมในเรื่องนี้ เราไม่ได้แสดงตัวเป็นปฏิปักษ์กับ ผบ.ทบ. แต่จะเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง แต่ในฐานะประชาชนมีสิทธิที่จะฝากข้อคิดถึงได้ใครจะหนักแผ่นดินหรือไม่ พูดกันไม่จบ การตัดสินใจเลือกตั้งอาจเป็นคำตอบ