“ธนาธร” ไร้กังวลระบุถ้าต้องติดคุกมีคนพร้อมเสียบแทน เหน็บบิ๊กแดงเสียประโยชน์เลยต้องฮึ่ม

“ธนาธร” ไม่กังวล ลั่นหากติดคุกมีคนพร้อมเสียบแทนอีกเพียบ โบ้ยเจ้าหน้าที่พรรคใส่ประวัติมั่ว ไม่ได้เนียนตบตาประชาชน ชี้ ปมล็อบบี้ ส.ส. พรรคอื่นก็มีเหมือนกัน กัด “บิ๊กแดง” เสียผลประโยชน์ เลยต้อง ฮึ่ม

เมื่อ เวลา 17.00 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่สยามสแควร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการวิพากษ์ว่ารอยยิ้มของคนไทย เป็นเพราะ ไม่มีจุดยืน รวมถึงปฏิบัติการ IO บนโซเชียลมิเดีย ว่า สิ่งที่เราวิพากษ์วิจารณ์สังคม เราไม่ได้วิจารณ์ด้วยความเกลียดสังคมไทย แต่เราเชื่อว่าสังคมที่ดีกว่านี้เป็นไปได้ ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะไปไกลกว่านี้ ซึ่งเราไม่พอใจว่าทำไมประเทศเราถึงไปได้แค่นี้ ดังนั้นเราจึงวิพากษ์วิจารณ์เพื่อผลักดันสังคมไทยไปข้างหน้า ไม่ใช่ทำไปเพื่อความเกลียดชังอย่างที่พวกเขาพยายามจะป้ายสีให้เราเป็น เช่นเดียวกับกรณีที่ตนพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีการตัดต่อข้าความบางส่วนไปเผยแพร่นั้น ถือเป็นการเมืองแบบเก่า ที่มุ่งแต่จะทำลายกันด้วยคำลวง คำที่ทำให้ประชาชนเกลียดชังกัน เรายืนยันว่า จะไม่สาดโคลนกลับไปใส่ใคร ทุกครั้งที่พรรคอนาคตใหม่วิพากษืวิจารณ์ประเด็นในสังคมนั้น เราพูดด้วยหลักการ ซึ่งเราไม่เคยวิพากษ์ วิจารณ์ตัวบุคคล และขอยืนยันว่าเราจะทำการเมืองสร้างสรรค์เพื่อต่อสู้กับคำโกหก ที่ทำให้ประชาชนแบ่งแยกกัน มีทางเดียวคือใช้ความสร้างสรรค์ที่จริงใจ ใช้ความจริงตอบโต้

“เวลาที่เราวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็น คสช. หรือรัฐธรรมนูญ เราไม่เคยวิพากษ์ที่ตัวบุคคล แต่เราพูดวิพากษ์หลักการ และสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เสมอมาตั้งแต่ตั้งพรรค” นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี ที่ กองบังคับการปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) มีความจำเป็นต้องรีบสรุปสำนวณ คดี พ.ร.บ.คอมฯ ภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้ นายธนาธรกล่าวว่า เราไม่มีความกังวลใจ แต่การเลือกตั้งใกล้มาถึงแล้ว นี่เป็นการพยายามทำลาย พรรคอนาคตใหม่หรือไม่ เราต้องตั้งคำถามไว้ ยืนยันว่าทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง พรรคอนาคตเป็นสถาบันทางการเมือง เราออกแบบพรรคมาให้เป็นแบบนั้น ไม่มีธนาธรก็ยังมีปิยบุตร ไม่มีปิยบุตรก็ยังมีกุลธิดา เรามีรองหัวหน้าพรรคอีกหลายคนที่พร้อมมายืนตรงนี้แทนตน

“นี่คือความฝัน นี่คือพรรค นี่ไม่ใช่ธนาธร นี่คือความฝันของคนเป็นล้านในสังคมไทย ที่อยากเห็นประเทศไทยกลับไปสุ่ความเป็นประชาธิปไตย ดังนั้นไม่ต้องห่วงพรรคอนาคตใหม่ ไม่สั่นคลอน หากเกิดอะไรขึ้นกับตนก็พร้อมที่จะมีคนขึ้นมาแทน”นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่า มีการเตรียมใจไว้แล้วว่า ถ้าอัยการเห็นพ้องกับตำรวจ ก็อาจมีโอกาสโดนฝากขัง นายธนาธร กล่าวด้วยอารมณ์ขันว่า ขวัญกำลังใจตนยังดีอยู่ แต่หวังว่าจะไม่ถูกฝากขัง อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ อย่าไปประเมินในสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด รณรงค์เพื่อให้สาธารณะรับรู้นโญบาย ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของเราให้มากที่สุด อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด “หากไปรายงานตัวแล้วได้รับการประกันตัว ต้องอยู่ในคุกในตารางก็ปล่อยไป”

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า อันนี้เราไม่รู้ ว่ากระบวนการยุติธรรมดำเนินยังไง แต่ต้องเข้าใจไว้ว่า นี่จะถึงการเลือกตั้งอยู่แล้ว การที่เร่งทำคดีเร็วแบบนี้ มีเป้าหมายทางการเมืองหรือไม่ ต่อข้อถามว่า เห็นว่าคนรุ่นใหม่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี จะเชื่อได้อย่างไรว่าคนกลุ่มนี้เป็นฐานเสียงของพรรคจริงๆ นายธนาธร กล่าวว่า คงเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า คนรุ่นใหม่สนใจพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่ที่หน้าตา แต่เป็นที่เนื้อหาและนโยบายของพรรค อย่างวันนี้ กระแสในทวิตเตอร์อันดับ 1 คือ #Savethanathorn แปลว่า พวกเขาเข้าใจดีว่าสังคมเกิดอะไรขึ้นทำให้เห็นว่ามีคนจำนวนมากต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง และพรรคอนาคตใหม่คือความหวัง

เมื่อถามถึง แฮชแท็กที่เปลี่ยนไปจากจาก #ฟ้ารักพ่อ เป็น #พ่อหลอกฟ้า ในโซเชียลมิเดีย นายธนาธร กล่าวว่า ก็คงต้องขอโทษ เพราะทางเจ้าหน้าที่ของเราที่อัพเดทข้อมูลก็มีความผิดพลาด เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่พรรคจริงๆ ไม่มีเจตนาที่จะหลอกลวง ประชาชน เรื่องใหญ่อย่างนี้เช็คในอินเตอร์เน็ตทีเดียวก็รู้กันแล้ว หากต้องการหลอกลวงประชาชน ใช้เรื่องนี้มาหลอกลวงไม่ได้

เมื่อถามว่า กรณีมีการล็อบบี้ ผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรคอนาคตใหม่ ในบางพื้นที่ นายธนาธร กล่าวว่า ทางพรรคมีกระบวนการสรรหาผู้สมัครของพรรค มีคณะกรรมการสรรหาฯ รวมถึงกฎเกณฑ์และกติกาต่างๆ ซึ่งมีผู้มาสมัครเป็นส.ส.พรรคเรากว่า 800 คน แต่มีส.ส. ได้แค่ 350 คน ต้องมีคนที่ไม่ได้รับเลือกบ้าง ก็เป็นปกติเช่นเดียวกับพรรคอื่น ก็มีเรื่องอย่างนี้เหมือนกันทุกพรรค คนที่ผิดหวังไม่ได้ลงเลือกตั้ง ก็ต้องเห็นใจ เพราะคนทุกคนล้วนอยากเป็นผู้สมัครของพรรคเรา เป็นเรื่องปกติที่พรรคเราไม่สามารถรองรับได้ทุกคน ซึ่งกรรมการสรรหาฯ ของพรรคทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

“ผู้สมัคร 350 คนของพรรคที่ตนรู้จักเป็นการส่วนตัว มีไม่ถึง 10 คน คนอื่นล้วนเป็นคนที่เข้ามาตามกระบวนการทั้งหมด”นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) บอกให้กลุ่มคนที่เสนอตัดงบกลาโหม ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน นายธนาธร กล่าวว่า เราเชื่อว่า กระทรวงกลาโหมในปัจจุบัน มีการใช้งบประมาณที่หละหลวม เราไม่จำเป็นต้องมีนายพลถึงพันกว่า นาย และไม่จำเป็นต้องมีกำลังพลถึงสี่แสนนาย เราเชื่อว่ากำลังรบของกองทัพในศตวรรษที่ 21 รูปแบบมันเปลี่ยนไปเยอะแล้ว เราอยากทำให้กองทัพทันสมัย เท่าทันโลก การตัดงบ กองทัพจึงเป็นสิ่งจำเป็น เราไม่เห็นว่าเรื่องที่เราเสนอ เป็นภัยกับประเทศชาติตรงไหน เพียงแต่ว่าสิ่งที่เราเสนอ อาจไปกระทบกับผลประโยชน์ของผู้นำกองทัพมาก เขาจึงต้องออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง ก็เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีหลายพรรคการเมืองอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ คสช. หากสถานการณ์นำไปสู่การรัฐประหาร พรรคอนาคตใหม่จะทำอย่างไร แล้วใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ นายธนาธรกล่าวว่า สถานการณ์การเมืองตอนนี้ตึงเครียดมาก หากเกิดอุบัติเหตุนิดเดียวอาจกลายเป็นสึนามิทางการเมือง ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนร่วมกันกดดัน อย่าพึ่งลดการ์ดลง อย่าให้ใครใช้รัฐประหารในการแก้ปัญหา เพราะหากเกิดรัฐประหารอีกครั้งประเทศจะพัง และขอฝากให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ทำการเลือกตั้งครั้งนี้เท่าเทียมกันในทุกพรรคการเมือง เพราะนี่เป็นก้าวแรกที่จะเดินไปสู่ทางออก เพราะตนเชื่อว่า การเลือกตั้งและระบบรัฐสภาเป็นทางออกที่ดีที่สุดของสังคมไทย หากเกิดรัฐประหารจริง คนที่รับผิดชอบคือคนที่ทำ

เมื่อถามต่อว่า ท่าทีตอนนี้เหมือนกับพยายามไม่ให้มีการเลือกตั้ง นายธนาธร กล่าวว่า หากไม่ถึงวันที่ 24 มีนาคม ก็อย่าพึ่งไว้วางใจ ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนปรารถนาดีกับประเทศ ไม่มีใครอยากล้มการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่แน่

“จากการที่ผมลงพื้นที่พบปะกับคนอายุระหว่าง 18 ถึง 25 พบว่า พวกเขาตื่นตัวเรื่องการเมือง และอยากใช้สิทธิการเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิต ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ เสียงของคนรุ่นใหม่มีความหมายแน่ๆ” นายธนาธร กล่าว

 


ที่มา  มติชนอนนไลน์