นายกฯ เผยเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้ง ‘ปลอดภัย-บริสุทธิ์-ยุติธรรม’

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน ถ.มหาราช เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ อส.จังหวัดกระบี่ ประมาณ 200 นาย ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย และกันไม่ให้กลุ่มบุคคลต่างๆ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยตรง โดยมีเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้เดือดร้อนต่างๆ แล้วจะนำหนังสือเสนอต่อนายกฯ เช่น กลุ่มม็อบไร้ที่ดินทำกิน นายชูวงษ์ มณักุล ที่ปรึกษากลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ ที่เดินทางมา ต่างแสดงความผิดหวังไม่สามารถยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายกฯ โดยตรงได้ ต้องยื่นผ่านเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ กลุ่มผู้เดือดร้อนที่ถูกนายทุนหลอกในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย ตลอดไปจนถึงชาวเลที่เกาะพีพี และเกาะลันตา มีปัญหาถูกนายทุนไล่ที่อยู่อาศัย และถูกนายทุนบุกรุก แม้แต่สถานที่ฝังศพก็ไม่เว้น

ต่อมาเวลา 15.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ และคณะได้เดินทางมาถึงที่ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้เดินทางมาต้อนรับนายกฯ ในการเดินทางมาปฎิบัติภารกิจการมอบธงสัญลักษณ์ในการจัดงานร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ 2020 ให้กับ จ.นครราชสีมา ในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานในลำดับต่อจาก จ.กระบี่ หลังจากนั้น นายกฯ ได้ใช้เวลาในการพูดคุยพบปะกับหัวหน้าส่วน ข้าราชการ และประชาชน ที่ได้มาให้การต้อนรับ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพื่อพูดคุย และทำความเข้าใจกับปัญหาต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนใน จ.กระบี่ กำลังประสบอยู่ เรื่องแรกได้แก่ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ทั้งยางพารา และปาล์มน้ำมัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาดังกล่าวให้เข้าระบบ เช่น ยางพารา ถ้าหากหันไปพึ่งตลาดจากต่างประเทศอย่างจีน ที่เคยเป็นผู้ซื้อยางพาราจากไทยจำนวนมาก ปัจจุบันนี้จีนลดจำนวนการสั่งซื้อ และหันมาปลูกเอง รัฐบาลต้องหันมาดูว่าอย่าไปพึ่งการส่งออกแต่เพียงอย่างเดียว เราต้องมาดูว่ายางพาราสามารถทำอะไรในประเทศได้บ้าง และหาทางดึงนักลงทุนมาผลิตยางรถยนต์ในประเทศให้มากขึ้น ส่วนเรื่องราคาปาล์มน้ำมันที่ประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำอยู่ขณะนี้ เนื่องมาจากราคาตลาดโลกมันมีปัญหา ราคาน้ำมันตก รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีการหลายๆ อย่าง เช่น นโยบายการนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้า โครงการการนำน้ำมันปาล์มไปผสมไบโอดีเซล หรือบี 20 กำลังดำเนินการอยู่ แต่หลายคนสงสัยว่าทำไมไม่ผลิตเป็นบี 100 เลย ต้องทำความเข้าใจว่าเครื่องยนต์ หรือรถยนต์ที่ใช้อยู่ในไทย รองรับบี 100 ได้หรือไม่ นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังเข้มงวดในการตรวจสอบดูแลการลักลอบ กรณีมีกลุ่มทุนนำน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ก็เป็นปัญหาหนึ่ง ที่ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในไทยตก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ทั้งเรื่องชาวเลที่เกาะพีพี เกาะลันตา เรื่องที่ดินทำกินที่มีนายทุนรายหนึ่งมาหลอกชาวบ้านที่ ต.กระบี่น้อย และเรื่องที่ดินที่หมดสัมปทานที่ อ.ปลายพระยา ที่มายื่นหนังสือในวันนี้ ตนจะมอบหมายให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปจัดการดูแล

“วันนี้ผมมาสุราษฎร์ธานี และกระบี่ ไม่ใช่มาหาเสียง ผมมาในฐานะนายกฯ ผมไปทุกที่ และการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกคนรู้กันอยู่ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ปลอดภัย บริสุทธิ์ ยุติธรรม ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่ละจังหวัดมีจำนวนมาก และใน จ.กระบี่เอง ซึ่งมีอยู่ 2 เขต รวมแล้วเกือบ 100 คน ฉะนั้น ผู้สมัครแต่ละพรรค แต่ละคน จะต้องเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม พี่น้องประชาชนจึงจะเลือก ผมสั่งเจ้าหน้าให้ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นกรณีพิเศษ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ในส่วนแผนพัฒนา จ.กระบี่ ที่รัฐบาลให้งบประมาณ มีอยู่หลายโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เช่น โครงการขยายสนามบิน จ.กระบี่ ใช้งบ 3.8 พันล้านบาท รองรับผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยว ปีละ 4.3 ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างท่าเรือที่เกาะพีพี ท่าเรือที่เกาะลัน รวมทั้ง ถนนบางสาย และท่าเรือในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นโครงการที่รองรับนักท่องเทียวที่จะเดินทางมายัง จ.กระบี่ ในหลาย 10 ปีข้างหน้า ก็จะมีประสบปัญหาใดๆ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์