“พิชัย” ถูก บก.ปอท. แจ้งส่งสำนวนสอบสวนให้พนักงานอัยการในวันที่ 12 มี.ค.

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า วันนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร.ต.ท.หญิง ปัณณพร ยิ่งเรงเริง แจ้งว่า วันที่ 12 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. เป็นนัดส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมตัวผู้ต้องหา ต่อพนักงานอัยการ เพื่อให้พนักงานอัยการ พิจารณามีคำสั่งในคดี

ทั้งนี้ คดีของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็นคดีอาญาที่ 35/2561 ของ บก.ปอท. ข้อหา พ.ร.บ.ฯคอมพิวเตอร์ ม.14(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลเท็จ ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ

จากการโพสต์ ภาพ
– ห้ามจำหน่าย นิตยสาร Time ปก พล.อ.ประยุทธ์
– การดูด 4.0

โดยภาพแรกเป็นรูปปกนิตยสารไทม์ที่มีรูป พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และข้อความในแนวว่าห้ามจำหน่ายในประเทศ ซึ่งเป็นรูปที่นำมาจากการกระจายทั่วไปในโซเชียลมีเดีย และในขณะนั้นก็หาซื้อนิตยสารดังกล่าวไม่ได้จริง

อีกภาพเป็นเรื่องการดูด 4.0 ที่นายพิชัย ถูกเชิญร่วมสัมมนาทางวิชาการกับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่ และนายพิชัยได้นำข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในสื่อมวลชนอยู่แล้วนำเสนอในด้านวิชาการ เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นในอนาคต ตามวัตถุประสงค์ของการสัมมนา

โดยทั้งสองภาพไม่ปรากฏว่ามีการกล่าวถึง คสช. แต่ผู้ฟ้องคือ ตัวแทนของ คสช. ได้รับมอบอำนาจมา และ ทั้งสองภาพเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจกันอยู่แล้ว ไม่ได้ทำความเสียหายแก่เศรษฐกิจแต่อย่างใด และหลังจากโพสต์ภาพ ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความตระหนกที่มีผลเสียต่อเศรษฐกิจ

นายพิชัยกล่าวว่า ตนพร้อมทนายความ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความจะไปพบเจ้าหน้าที่อัยการพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันและเวลาดังกล่าว โดยเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้เชื่อได้ว่าที่ตนโดนดำเนินคดี เพราะตนได้วิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของรัฐบาลที่ทำให้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อนมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มปฏิวัติจนถึงปัจจุบัน แม้จะถูกเรียกปรับทัศนคติถึง 8 ครั้ง และเรื่องต่างๆ ที่ตนวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นข้อมูลที่แท้จริงทั้งหมด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์