“วิษณุ” ชี้ ‘ปู’หนีมีโทษเพิ่ม 27ก.ย.ไม่มา ศาลอ่านคำพิพากษาหรือไม่ก็ได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว วันที่ 27 กันยายน ว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำพิพากษา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ศาลสามารถอ่านคำพิพากษาได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลที่จะอ่านหรือไม่ก็ได้ และศาลอาจจะเลื่อนอ่านคำพิพากษาอีกก็ได้ เช่นเดียวกับคดีโครงการออกสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว ที่ศาลยังไม่ได้อ่านคำพิพากษาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ขออย่าเพิ่งพูดถึงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะอุทธรณ์หรือไม่ เพราะเป็นวันที่ศาลจะอ่านคำพิพากษา ส่วนจะอุทธรณ์หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าเมื่อศาลออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รัฐบาลสามารถถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระกรวงการต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ไม่ได้เป็นบทบังคับว่าจะต้องทำ หรือต้องทำเมื่อไหร่ เพราะจะทำหรือไม่ทำก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงการต่างประเทศที่จะพิจารณา เมื่อวันนี้ยังไม่มีความชัดเจน จึงยากที่จะทำอะไรได้ และไม่ใช่ว่าใครก็ตามที่หนีฟังคำพิพากษา แล้วจะต้องถอดหนังสือเดินทาง

เมื่อถามว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีจะกระทบต่อการยึดทรัพย์หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การยึดทรัพย์ถือเป็นคนละส่วนกัน เพราะการยึดทรัพย์ขณะนี้ยังคงรอคำสั่งศาลปกครอง เพราะทนาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว โดยศาลสั่งไม่มีคำสั่ง แม้จะเดินหน้ายึดทรัพย์ได้ แต่จะรอคำสั่งศาลก่อน

เมื่อถามว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีจริงจะมีโทษเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะต้องมีแน่นอน เพราะถ้าหนีแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น คนก็จะคิดว่าเห็นควรจะหนี โดยโทษที่เพิ่มขึ้นนี้จะเกี่ยวกับการหนี กล่าวคือโทษการหนีคดี

 

ที่มา มติชนออนไลน์