“บิ๊กป้อม” ป้องงบกองทัพ ยันมีความจำเป็น-ไม่ได้เพิ่มมากขึ้น ใช้ช่วยเหลือปชช.ด้วย

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป้อม” ยันงบกองทัพใช้ตามความจำเป็น ยันงบไม่เพิ่มขึ้น บอกย้อนดูใช้ช่วยเหลือปชช.-ป้องกันประเทศสำคัญหรือไม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศที่จะนำคณะนายกรัฐมนตรี ไปตรวจราชการที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และกระบี่ เกิดใบพัดขัดข้อง หลังขึ้นบิน 45 นาที ต้องบินวนกลับมาเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็น CN295 ของกองทัพบกแทน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าเครื่องเก่าแล้ว กำลังมีการคิดอยู่ ที่จะปรับเปลี่ยนก็ต้องดูงบประมาณ

เมื่อถามว่ากรณีนี้ได้มีการตรวจเช็กเครื่องก่อนขึ้นบินหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาก็ตรวจเช็กอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นถือได้ว่างบประมาณของกองทัพยังมีความจำเป็นในการนำไปซื้อยุทโธปกรณ์หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็จำเป็นและเครื่องนี้เก่าแล้ว ใช้มานาน 30 กว่าปีแล้ว และงบประมาณของกระทรวงกลาโหมจำเป็นอยู่แล้วในการซื้อยุทโธปกรณ์ รวมถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็ใช้ไปตามความจำเป็น ไม่ได้มากขึ้น งบประมาณเท่าเดิมทุกอย่างประมาณ 7.5 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามอีกว่าจากกรณีที่เกิดขึ้นสามารถหักล้างข้อกล่าวหาบางพรรคการเมืองที่หาเสียงจะลดงบประมาณกองทัพได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า งบประมาณกระทรวงกลาโหมมีความจำเป็น เพราะต้องใช้กับประชาชนด้วย และใช้ในการป้องกันประเทศ ซึ่งมีความสำคัญก็ไปคิดดูแล้วกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์