“จุรินทร์” จี้ถอย พ.ร.บ.ข้าว มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ไม่ควรสร้างปัญหาผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป

“จุรินทร์” พบชาวนาบางกระทุ่ม-พรหมพิราม จี้ถอย พ.ร.บ.ข้าว ชี้ช่วงมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งไม่ควรริเริ่มนโยบายสร้างปัญหาผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป แนะให้เป็นเรื่องรัฐบาล-สภาใหม่ดีกว่า

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วย น.ส.มุธิตา ทองคำนุช ผู้สมัครหมายเลข 10 เขต 4 จังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางไปพบกับชาวนาที่ วัดเจริญราษฎร์ ต.วัดตายม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ซึ่งชาวนาจำนวนมากต่างแสดงความยินดีที่ได้มาพบนายจุรินทร์ พร้อมระบายปัญหาต่างๆ ที่กำลังประสบ โดยนายจุรินทร์ได้สอบถามถึงความเห็นและผลกระทบของร่าง พ.ร.บ.ข้าว ซึ่งชาวนาที่แสดงความเห็นต่างเกรงว่าจะมีผลกระทบทางลบต่อชาวนาในเรื่องการเก็บและใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว และเกรงว่าจะทำให้ต่อไปเวลาทำนาจะต้องซื้อเมล็ดพันธุ์จากบริษัทธุรกิจหรือเฉพาะพันธุ์ที่โรงสีกำหนดเท่านั้น โดยพันธุ์ที่ชาวนาเก็บไว้ใช้ปลูกเองจะไม่รับซื้อ

โดยนายชนะ บุญธรรม ชาวนาบางกระทุ่ม กล่าวว่า ยังก้ำกึ่ง ไม่แน่ใจว่า พ.ร.บ.ข้าว จะดีจริงหรือไม่ มีแต่ข่าวทีวี เสียงตามสายบอกไม่เหมือนกัน และยังไม่เคยมีข้าราชการหน่วยงานใดมาสอบถามความเห็นกับชาวนาเลย

ส่วนนางวันดี อินโส ชาวนา อายุ 44 ปี มีที่นา 10 ไร่ กล่าวกับนายจุรินทร์ว่า ชาวนาในตำบลของตนไม่มีใครชอบ พ.ร.บ.ข้าวเลย เพราะทำให้ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์จากนายทุน และโรงสีจะเป็นผู้กำหนดราคาเอง รวมถึงปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ถ้าไม่ซื้อหรือปลูกผิดพันธุ์จากที่เขากำหนด ก็มีความผิด ติดคุกด้วย

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ได้กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ตามข่าวจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.ข้าว เข้าสู่การพิจารณาของ สนช.อีกครั้งในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ยังไม่ทราบว่าเนื้อหาจะออกมาอย่างไร จะฟังเสียงชาวนามากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม หากกฎหมายฉบับนี้ออกมาในลักษณะไม่เป็นที่ยอมรับและสร้างปัญหากับชาวนา หากพรรคปชป. ได้รับการเลือกตั้ง ก็พร้อมเข้าไปแก้ไข เพื่อไม่ให้มีผลกระทบทางลบต่อชาวนา เนื่องจากปัจจุบันดูเหมือนกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการปลูกข้าวจะอยู่ในมือของทุนไม่กี่บริษัท ทั้ง ปุ๋ย ยา สารเคมี ต่างๆ จนเกือบครบวงจรแล้ว หากจะให้เมล็ดพันธุ์มีการผูกขาดได้อีก ก็เท่ากับทำให้ระบบผลิตข้าวของชาวนาไทยต้องไปขึ้นกับทุนใหญ่ๆ ครบวงจร

“ทางออกที่ควรจะเป็นคือควรรอรัฐบาลและสภาที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะในช่วงที่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ไม่ควรมีการริเริ่มนโยบายใหม่ที่มีปัญหาและมีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวนาและฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรัฐบาลและสภาชุดใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งที่จังหวัดพิษณุโลกนั้น พรรคปชป.ส่งครบทั้ง 5 เขต และเชื่อว่าจะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นจากครั้งที่แล้วที่ได้เพียง 3 เขต ทั้งนี้เนื่องจากนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค ได้ลงไปดูพื้นที่ด้วยตนเอง ส่วนจะเป็นเท่าไหร่จะรอประเมินอีกครั้งหนึ่งในสัปดาห์สุดท้าย ซึ่งขณะนี้ผู้สมัครทุกคนของพรรคก็ขยันลงพื้นที่ตลอดเวลา

 


ที่มา : มติชนออนไลน์