คสช.ดำเนินคดีเว็บไซต์ “jookthai” ปล่อยข่าวเท็จดิสเครดิต “บิ๊กแดง-ทบ.”

คสช.ดำเนินคดีเว็บไซต์ ‘jookthai’ ปล่อยข่าวเท็จดิสเครดิต ‘บิ๊กแดง-ทบ.’ ชี้สร้างความวุ่นวายช่วงใกล้ลต. วอนปชช.ใช้วิจารณญาณ

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่าคสช.และหน่วยงานด้านความมั่นคง ตรวจพบว่าได้มีการสร้างข่าวเท็จ บิดเบือนข่าวสาร รวมถึงมีการจัดตั้งเพจปลอม แล้วนำเสนอและ เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ หวังชี้นำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อบุคคล องค์กร ซึ่งหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วเช่น การจัดทำและเผยแพร่ราชกิจจาปลอมให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพพ้นจากตำแหน่ง การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเรื่องสภาพอากาศ PM2.5 เป็นต้น ล่าสุดคสช. ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเว็บไซต์ jookthai ที่ปล่อยข่าวเท็จว่า กำลังมีการร่างกฎหมายกฎหมายใหม่เพิ่มเวลาประจำการของทหารกองประจำการจาก 2 ปี เป็น 4 ปี และสร้างข่าวเท็จว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)มีบ้านส่วนตัวราคาแพง โดยข้อเท็จจริงกรณี ระยะเวลาการรับราชการทหารนั้น ขอย้ำว่ากองทัพไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆเกี่ยวกับเวลาในการเข้ารับราชการทหารของทหารกองประจำการ ยังคงยึดตามกฎหมายและระเบียบเดิมคือ ทหารกองประจำการจะต้องเข้าประจำการในหน่วยทหารเป็นเวลา 2 ปี ยกเว้นผู้ที่สมัครใจเป็นทหารและจบการศึกษาปริญญาตรีหรืออนุปริญญา สามารถขอใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการได้เป็น 6 เดือน หรือ 1 ปี และทางกองทัพยังคงยึดตามกฎหมายดังกล่าว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ การปล่อยข่าวว่าจะมีการปรับเวลาประจำการเป็น 4ปี จึงเป็นข่าวเท็จ

“กรณีข่าวปลอมเรื่องผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ว่ามีบ้านหรูโดยมีภาพบ้านประกอบนั้น พล.อ.อภรัชต์ ไม่เคยให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าวและไม่มีบ้านหลังใหญ่อย่างที่ถูกสร้างข่าวขึ้น อาศัยอยู่บ้านพักข้าราชการในหน่วยทหารมาโดยตลอด เว็บไซต์ดังกล่าวได้สร้่างข้อมูลเท็จและใช้ภาพปลอม โดยได้นำภาพบ้านหรูหลังหนึ่งที่มีการประกาศขายตามเว็บไซด์ขายบ้านทั่วไปมาเป็นภาพประกอบ หวังให้ประชาชนเข้าใจผิด จึงขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อหรือส่งต่อข้อมูลเท็จทั้งสองเรื่อง ทั้งนี้ เว็ปไซต์ jookthai นี้ เป็นหนึ่งในเครือข่ายเว็ปข่าวปลอมที่ หน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามตรวจสอบพฤติกรรมและได้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ระงับการใช้งานเว็บไซด์ดังกล่าวแล้ว”รองโฆษก คสช.กล่าว

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ ข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่ทุกช่องทางมีความหลากหลาย ทั้งข่าวสารทั่วไปและข่าวสารด้านการเมือง โดยเฉพาะยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง การนำเสนอข้อมูลข่าวสารก็จะยิ่งมีความเข้มข้นขึ้นอีก อาจมีผู้ไม่หวังดีบิดเบือนหรือสร้างข่าวเท็จออกมาเผยแพร่หวังให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองในช่วงของการหาเสียง จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ มีการตรวจสอบและมีความระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูล การโพสต์ การแชร์ข้อความ และขอให้ติดตามข่าวสารตามช่องทางของส่วนราชการหรือสื่อมวลชนสำนักข่าวหลัก เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อในการเผยแพร่เรื่องเท็จ รวมถึงรู้เท่าทันในข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์