พปชร. ประกาศจุดยืน ใครได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ตั้งรบ. เชื่อ 250 ส.ว.เป็นคนมีคุณภาพ

“พปชร.” ประกาศจุดยืน ใครได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ตั้งรัฐบาล โบ้ย เลือกนายกฯเป็นเรื่องสภา อย่าดูถูก 250 ส.ว.

เมื่อ‪เวลา 11.30 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ว่า พรรค พปชร.มี 250 ส.ว.เป็นทุนเดิมในการเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีการหยิบยกประเด็นการเมืองขึ้นมาคือ เรื่องเป็นประชาธิปไตยกับไม่เป็นประชาธิปไตย จุดยืนของ พปชร. เคารพระบอบประชาธิปไตย และการที่ลงสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าผู้นำเป็นใครคือ การเคารพเสียงประชาชนในการเลือก ส.ส. และพรรคการเมือง การสร้างวาทกรรมดังกล่าว เป็นการเริ่มต้นความขัดแย้งตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ทั้งที่ตอนนี้เข้าสู่ประชาธิปไตยแล้ว พปชร. เป็นพรรคที่อาสาเข้าสภาตามกลไกรัฐธรรมนูญ อย่าเอาเรื่องสืบทอดและรัฐประหารมาโจมตีกัน เป็นการพูดคนละตอน พปชร.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลไกของการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองที่ผ่านมา เป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เมื่อรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองเกิดขึ้น พปชร.จึงเดินหน้าเข้าสู่กลไกนั้น ไม่มีสิ่งใดที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงอยากให้ทุกพรรคนำเสนอนโยบายและสิ่งที่จะทำเป็นตัวตั้งในการเดินหน้าประเทศไทย‬

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนกรณี ส.ว. 250 คน เป็นเรื่องที่เกิดก่อนจะมีพรรค พปชร. และเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงมติของประชาชน ที่สำคัญ เป็นคำถามพ่วงที่แยกออกมาจากคำถามที่อยู่ในรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แยกออกมาชัดเจน ซึ่งประชาชนให้ความเห็นชอบ 13.9 ล้านเสียง ที่จะให้มีกลไก ส.ว. ในการเลือกนายกฯ ในช่วงระหว่างเปลี่ยนผ่านประเทศ พปชร.เคารพกติกา เพราะคิดว่าถ้าไปวิพากษ์กติกาตั้งแต่เริ่มต้น จะนับหนึ่งไม่ได้ แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับ ส.ว. เพราะเป็นกระบวนที่อยู่นอกพรรค อีกทั้งยังอยู่ระหว่างกระบวนการสรรหา ยังไม่รู้เลยว่าจะเป็นใคร คนเหล่านั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับพรรค

”กลไกการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหัวใจสำคัญหลังการเลือกตั้ง จุดยืนของ พปชร.เคารพในกติกาของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะต้องมีเสียงข้างมากในสภา หากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง เพราะเราต้องการให้รัฐบาลเข้มแข็งเพราะมีเสียงข้างมาก ส่วนกลไกเลือกนายกฯ อยู่นอกกระบวนการของ พปชร. เพราะเป็นกลไกรัฐสภาทั้งหมด การที่จะเอา ส.ว. 250 มาเลือกนายกฯ พรรค พปชร.ไม่ได้มีส่วนร่วมกลไกนั้น”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่คนที่เลือก ส.ว.คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองตั้งประเด็นขึ้นมา ส่วนตัวเคารพในกลไกรัฐสภา เชื่อว่า ส.ว.เป็นคนมีคุณภาพ อย่าไปมองว่าคนเหล่านั้นไม่มีคุณภาพ ไม่เป็นธรรมกับวุฒิสภาที่กำลังจะเกิดขึ้น ต้องให้ความไว้วางใจ เพราะเขาก็มีดุลยพินิจของตัวเองเช่นกัน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์