นายกฯ ระบุสั่งใครไม่ได้ หลังสนช.เร่งออกกม.ทิ้งทวนก่อนเลือกตั้ง เป็นไปตามกม.

นายกฯ ระบุสั่งใครไม่ได้ หลังสนช.เร่งออกกม.ทิ้งทวนก่อนเลือกตั้ง เป็นไปตามกม. บางฉบับค้างมานานต้องมาทำต่อ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีที่ 170 องค์กรภาคประชาสังคม เตรียมค้าน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กรณีเร่งออกกฎหมายทิ้งทวนก่อนเลือกตั้ง เนื่องจากเกรงว่าจะไม่รอบคอบจะเป็นปัญหาในอนาคตนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ต้องดูข้อกฎหมายพวกนี้ก่อนว่าค้างนานหรือยัง การะจารณากฎหมายเป็นตามคิว บางกฎหมายก็มีการทักท้วง ไม่ผ่านประชาพิจารณ์ มันก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งก็ต้องมาทำต่อ ถ้ากฎหมายข้อไหนทำได้ก็คือได้ เพราะที่ผ่านมาอยก็ใช้เวลาในการสร้างความเข้าใจให้มากขึ้น ซึ่งตนไปสั่งใครไม่ได้

ส่วนเรื่องการคัดค้านร่างพ.ร.บ. ข้าว ที่มีปัญหาอยู่ตอนนี้นั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนให้ความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคน ตนไปยุ่งไม่ได้ ซึ่งในขณะนี้สนช. ขอชะลอการพิจารณาร่างดังกล่าวเพื่อทำความเข้าใจเพื่มเติม โดยตนไม่อยากให้เรื่องนี้โดนบิดเบือน คนไม่เข้าใจก็เยอะ คนเข้าใจก็มี อยากให้เรื่องนี้ทำตามกฎหมาย

ส่วนกรณี พ.ร.บ. โรงงานฉบับใหม่ ที่จะส่งผลกระทบในวงกว้างนั้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องให้กระทรวงอุสาหกรรมชี้แจง ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนจากกฎหมายนี้ แต่ถ้ามีการร้องเรียนถึงขั้นตอนการสร้างต้องไปดูข้อกฎหมาย ต้องมีการปรับเปลี่ยน แต่ถ้ากระทบใครให้เดือดร้อนต้องหามาตราการดูแล ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องไม่ลืมฟังเสียงส่วนน้อยด้วย