“จรุงวิทย์” เผยใกล้เสนอ กกต.พิจารณา “บิ๊กตู่” ขาดคุณสมบัตินายกฯหรือไม่?

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนที่ในขณะนี้ได้มีผู้ร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งต้องมีการสอบปากคำในเรื่องที่ร้อง โดยจะดูว่ามีมูลมากพอที่จะตรวจสอบต่อไปได้หรือไม่

ซึ่งอยากจะเตือนผู้ที่ร้องว่าถ้าร้องในเรื่องที่ไม่เป็นความจริงก็เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งจะมีโทษจำคุก และถ้าเรื่องที่มาร้องต่อ กกต.ไม่เป็นความจริง ก็จะเข้าข่ายร้องเท็จอีก ซึ่งมีลักษณะนี้ทุกครั้งในการเลือกตั้ง กกต.จะต้องดำเนินคดีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นก่อนที่จะมาร้องก็ต้องพิจารณาให้ดี

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องการยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากกรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ และการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการ ใกล้ที่จะให้นายทะเบียนพรรคการเมือง เสนอต่อ กกต.พิจารณา

แต่กรณีของการระดมทุนนั้น ไม่ใช่การตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การยุบพรรค ซึ่งเป็นการตรวจสอบว่าเงินที่ได้รับจากการระดมทุนนั้นมีเอกสารครบถ้วนถูกต้อง และรับมาจากผู้บริจาคที่สามารถบริจาคได้ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งเราจะดูเอกสารหลักฐานตามนี้ แต่เราจะไม่ไปตรวจสอบว่าผู้ที่แจ้งความประสงค์จะสนับสนุนแล้วไม่สนับสนุนเป็นเพราะเหตุใด เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือไม่ จะตรวจสอบเฉพาะได้เงินสนับสนุนมาเท่าไหร่ มีเอกสารยืนยันถูกต้องหรือไม่เท่านั้น

 


ที่มา : มติชนออนไลน์