“เลขาฯกกต.” ย้ำ “บิ๊กตู่” ช่วย พปชร.หาเสียงได้ แต่ระวังเรื่องความเป็นกลาง

”เลขาฯกกต.” ย้ำ “บิ๊กตู่” ช่วย พปชร.หาเสียงได้ แต่ระวังเรื่องความเป็นกลาง แจงการตอบไม่ลงรายละเอียดเป็นกรณีให้ศึกษากฎหมายเอง พร้อมเตือนระวังการจำหน่ายแจกจ่ายสุรา

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงการตอบข้อซักถามของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า กกต.ได้ตอบไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. สามารถเดินหาเสียง ขึ้นเวทีปราศรัย และร่วมกิจกรรมของพรรคพลังประชารัฐได้ แต่ต้องระมัดระวัง ตามมาตรา 78 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในเรื่องการวางตัวเป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นการตอบคำถามทุกคำถามที่พรรคได้ถามมา เพราะช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งแล้ว

เมื่อถามว่า กกต.มีอะไรที่จะกำชับนายกรัฐมนตรีเป็นพิเศษหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ต้องดูในข้อกฎหมาย คงไปตอบไม่ได้ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ เป็นดุลพินิจของผู้สมัคร และพรรคการเมืองเอง

“ข้อกฎหมายเขียนไว้แล้ว ผู้สมัครต้องไปดูเอง ตีความกฎหมายเอง หากเราบอกไปแล้ว เผื่อไปทำแล้วมีเงื่อนไขอื่น ทำให้ กกต.ต้องไปตอบอีก ดังนั้นจึงให้ผู้สมัครตีความกฎหมายเอง” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

เมื่อถามว่า รู้สึกกังวลหรือไม่ที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์จำนวนมาก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะ กกต.ยืนอยู่ด้วยข้อกฎหมาย กกต.ทุกท่านได้ประชุมชี้แจงหลายรอบแล้ว เรายึดกฎหมายเป็นหลัก ด้วยความเป็นกลาง เพราะเราเป็นองค์กรอิสระ ไม่ขื้นอยู่กับอำนาจใด

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้สื่อโซเชียลที่มีอยู่ในช่องทางไหนได้บ้าง เลขาฯ กกต.กล่าวว่า เท่าที่ทราบคือ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งเรื่องใช้สื่อโซเชียลกับ กกต. ท่านเองก็จำกัดกรอบของท่านอยู่ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้ง เพราะกฎหมายอยู่บนพื้นฐานเท่าเทียมกัน และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน ที่จะดูในเรื่องของนโยบายของแต่ละพรรค

เมื่อถามต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถไปช่วยพรรคหาเสียงหลังเลิกงานได้หรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า คงต้องดูเป็นกรณีไป ส่วนลักษณะที่เราตอบไปคือหาเสียงได้ แต่ต้องระมัดระวังตามมาตรา 78 รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ทั้งรถ และเจ้าหน้าที่ เพราะต้องวางตัวเป็นกลาง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงวันที่ 17 มีนาคมที่จะเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าพรรคการเมืองและผู้สมัครสามารถหาเสียงได้ แต่ กกต.กำลังพิจารณาว่า การหาเสียงจะต้องห่างจากหน่วยเลือกตั้งกลางจำนวนเท่าไหร่ ส่วนการจัดเลี้ยง หากเป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครสามารถทำได้ปกติ รวมทั้งต้องระวังเรื่องการห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มีนาคม ถึง 18.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม

 


ที่มา : มติชนออนไลน์