เพื่อชาติ ระอุ! “รองโฆษก-ทีมจตุพร” ตะเพิด “รองเลขาฯพรรค-ทีมยงยุทธ” พ้นกลุ่มไลน์สื่อ

“เพื่อชาติ” ร้อน “รองโฆษก” ตะเพิด “รองเลขาธิการพรรค” พ้นกลุ่มไลน์สื่อ คาด ไม่พอใจ ยกหลักเกณฑ์ ดีเบต “จตุพร” ไม่ควรไปยุ่ง ด้าน “รยุศด์” แจงในไลน์ส่วนตัว “ศักดา” อ้างที่ให้ออกกลุ่มสื่อเพราะ “รองหน.พรรค” สั่งมา

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระแสข่าวที่แพร่สะพัดออกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางความคิดในพรรคเพื่อชาติ (พช.) ทำให้นายโสภณ เพชรสว่าง พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ตัดสินใจลาออกจากรองหัวหน้าพรรคไปแล้วเท่านั้น ต่อมายังมีข่าวแพร่สะพัดตามมาอย่างต่อเนื่อง ผลจากความคิดที่ไม่ลงรอยยังแพร่กระจายไปยังแกนนำของพรรค และยังไม่มีการประสานทำความเข้าใจ ทำให้คนในพรรคแบ่งออกเป็น2 ขั้ว อย่างชัดเจน ระหว่าง กลุ่มนายยงยุทธ ติยะไพรัช กับ กลุ่มนายจตุพร พรหมพันธ์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ในห้องกลุ่มไลน์สื่อมวลชนพรรคเพื่อชาติ ที่เป็นกลุ่มแจ้งความเคลื่อนไหวของพรรค มีผู้อยู่ในกลุ่มทั้งผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ทั้งสำนักข่าวไทยและต่างประเทศ คณะทำงานฝ่ายสื่อของพรรค รวมทั้งบุคคลากรของพรรคเพื่อชาติบางส่วน อยู่ในกลุ่มไลน์ซึ่งมีสมาชิกกว่า 200 ราย อยู่ในห้องดังกล่าว ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีการแจ้งกำหนดการเวทีดีเบต หัวข้อ 3 สัญญาทำทันที โดยมีการเชิญหัวหน้าพรรค แกนนำพรรค สมาชิกพรรค ไปร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวน 10 ราย อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อนายกฯจากพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย รวมถึง นายจตุพร พรหมพันธ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ด้วย

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายศักดา นพสิทธิ์ รองเลขาธิการพรรคพช. ที่มีความสนิทสนมกับนายยงยุทธ ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในกลุ่มไลน์ว่า เรียนสื่อมวลชน ประธานกกต.วางแนวไว้ว่า ผู้ร่วมดีเบตได้คือ บุคคลที่พรรคการเมืองเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค หัวหน้าพรรค หรือสมาชิกพรรคการเมือง จึงมีข้อสังเกตุว่า ผู้ใดมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้เข้าร่วมดังที่กกต.วางแนวไว้

จากนั้นในเวลา 14.43 น. นายศักดา เข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกครั้งพร้อมกับแคปภาพการแสดงความคิดเห็นของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ที่ได้ชี้แจงหลักการระเบียบการหาเสียงไว้ตอนหนึ่งว่า ตามหลักการระเบียบการหาเสียงของกกต. กำหนดให้ผู้ร่วมดีเบตในเวทีของกกต.ได้คือ บุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค หัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรค

ก่อนหน้านั้นในเวลา 15.56 น. นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรค ได้ลบนายศักดา ออกจากกลุ่ม โดยไม่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดใดตามมา

อย่างไรก็ดีในเวลาต่อมา นายรยุศด์ ซึ่งมักอยู่ในคณะเดินสายหาเสียงร่วมกับคณะนายจตุพร ได้ไลน์ไปชี้แจงส่วนตัวกับนายศักดาว่า “..ออกจากกลุ่มสื่อนะครับ ท่านอารีมอบมาครับ ทางเดียร์ ผม ได้หารือกันแล้วครับ ขอให้เป็นหน้าที่ทางทีมโฆษกครับผม” และได้ส่งสติกเกอร์ไลน์ ลักษณะ วิงวอนตามมา โดยนายศักดา ตอบกลับเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ ยกนิ้วโป้งและพิมพ์ข้อความตอบมาว่า เยี่ยมครับ บอกอารีด้วย ขอบคุณ

จากนั้น เวลา 17.15น. ที่ลานคนเมือง นายจตุพร พรหมพันธ์ ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า การเปิดเวทีดีเบต อยู่ที่ผู้จัดติดต่อประสานงานมาว่าต้องการมุมมองของใคร ไม่เห็นมีปัญหา ที่ผ่านมาทั้งตน นายสงคราม หัวหน้าพรรค ได้รับการทาบทามเชิญไปร่วมดีเบตหลายรายการ ถ้าใครเชิญมาก็ไปร่วม พรรคเพื่อชาติไม่ได้เสนอแคนดิเดตนายกฯอยู่แล้ว การไปร่วมเวทีดีเบต คงอยู่ที่ความพอใจของผู้จัดว่าจะเชิญใครไปออกรายการ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังมีรูปอยู่ในป้ายกับผู้สมัครส.ส.ของพรรค ทั้งที่ก็ไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค และหลายเวทีนายสุเทพ ก็ได้รับเชิญไปร่วมดีเบตเช่นกัน


ที่มา:มติชนออนไลน์