คณะทำงานติดตามการหาเสียงฯ เตรียมเสนอ กกต.พิจารณาลบโพสต์ผิดกฎหมายในสื่อโซเชียล

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการดำเนินงานของคณะทำงานติดตามเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ตามคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 70/2562 เมื่อวันที่ 31 มกราคม มีการประชุมไปแล้ว 6 ครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม รวมเรื่องที่พิจารณา 106 เรื่อง ที่ประชุมเห็นควรให้ลบเรื่องและข้อความที่เข้าข่ายเป็นการโพสต์ผิดกฎหมาย 88 เรื่อง โดยมี 24 เรื่องเป็นเรื่องที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เป็นเรื่องหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

ส่วนอีก 15 เรื่อง เป็นเรื่องที่เข้าข่ายผิดระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ข้อ 18 วง (3) คือข้อห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ถ้อยคำรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย หรือปลุกระดม และมี 49 เรื่อง ที่เข้าข่ายความผิดตามกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) และระเบียบ กกต. ข้อ 18 (3) แต่ก็มี 18 เรื่องที่คณะทำงานเห็นว่าไม่เข้าข่ายความผิดและไม่ลบ

อย่างไรก็ตามใน 88 เรื่อง รวม 12 เรื่องที่ก่อนหน้านี้ กกต.ได้มีคำสั่งให้มีการลบภาพและข้อความหาเสียงไปแล้ว ที่เป็นการโพสต์ข้อความใส่ร้ายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อชาติ ด้วยถ้อยคำหยาบคายและมีการใส่ร้ายป้ายสี ระบุข้อความว่า เผาบ้านเผาเมือง อีกทั้งยังมีโพสต์ที่เรียกร้องให้คว่ำบาตรพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับขั้นตอนเมื่อคณะทำงานมีความเห็นว่า สมควรลบข้อความหรือเรื่องที่โพสต์ก็จะเสนอให้ กกต.พิจารณา แล้วเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการแจ้ง ผู้โพสต์หรือเจ้าของเวปไซด์ลบข้อความดังกล่าว ทั้งนี้ในกรณีที่ผิดระเบียบ กกต. เมื่อแจ้งให้ลบ เมื่อเจ้าของเว็บไซต์ลบก็ถือว่าจบไป แต่ในกรณีความผิดตามมาตรา 73 ของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งถือว่าเป็นความผิดทางอาญา ที่จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป ซึ่งคณะทำงานจะเสนอ กกต.ให้พิจารณาอีกในสัปดาห์นี้

 

ที่มา. มติชนออนไลน์