จำนำข้าว นโยบายตราบาปรัฐบาลปู 4 พรรคยึดชาวนา 15 ล้านเสียง ล้างมลทิน

3 พรรคการเมืองใหญ่ เพื่อไทย (พท.)-ประชาธิปัตย์ (ปชป.)-พลังประชารัฐ (พปชร.) เกทับ-บลัฟกันทั้งตัวผู้สมัคร ส.ส.-แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและนโยบายลด-แลก-แจก-แถม 4.5 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 15 ล้านคน ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวนา คิดเป็นตัวเลขกลม ๆ 200 ที่นั่ง ทำให้ 3 พรรคการเมืองใหญ่ดัมพ์ราคาข้าวกันดุเดือด 

พท.เจ้าตำรับจำนำข้าวโบกมือลา “รับซื้อทุกเมล็ด” ให้เงินพัฒนาคุณภาพข้าวเกวียนละ 5 พันบาท ไม่เกิน 15 เกวียน รวม 7.5 หมื่นบาท ชาวนารายย่อยที่ไม่เกิน 7 เกวียน ให้เงิน 3.6 หมื่นบาท กำหนดราคาเป้าหมาย ข้าวเปลือกเจ้า 5% เกวียนละ 1 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าปทุมธานี เกวียนละ 1.2 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าหอมจังหวัด เกวียนละ 1.5 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิ เกวียนละ 1.7 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว เกวียนละ 1.2 หมื่นบาท

พปชร.ต่อยอดจำนำยุ้งฉาง-3 เพิ่ม 

3 ลด ลดต้นทุน ลดหนี้ ลดเสี่ยงราคาตํ่า ช่วยชาวนาตั้งแต่ “บาทแรก” ช่วยค่าปลูก-ค่าเตรียมดิน 1,500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ ค่าเกี่ยวไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ รวม 4 หมื่นบาทและค่าเก็บรักษาข้าวในยุ้งฉาง 1,500 บาทต่อเกวียน ไม่จำกัดจำนวน รวมทั้งหมด 5,800 บาทต่อตัน หรือ 1.2-1.3 หมื่นบาทต่อตัน (บวกกับราคาข้าวปัจจุบัน)

ปชป.เจ้าเก่าสูตรประกันรายได้ ตั้งราคาไว้กว้าง ๆ ข้าวเปลือกไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทต่อเกวียน ขณะที่พรรคตัวแปรสำคัญ-ภูมิใจไทย (ภท.) ชู “กำไรแบ่งปัน” 

ชาวนา 70% โรงสี-ผู้ส่งออก 30% 

“อนุชา นาคาศัย” ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง พปชร.มั่นใจว่า นโยบายข้าวของพรรคดีกว่าทุกพรรค ถึงขั้นประกาศ “เลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต” 

“ฟันธงเลยภาคกลาง 76 เขต พปชร.คาดว่าจะได้ 30 ที่นั่งขึ้นไป เพราะนโยบายข้าวที่ค่อนข้างเข้าเป้า และไม่ใช่เฉพาะภาคกลางเท่านั้น ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ที่มีชาวนากว่า 15 ล้านคน” 

“นโยบายข้าวของ พปชร.ดีที่สุด มีที่มาที่ไปของเม็ดเงิน ท้าได้เลย 1.ตอบโจทย์เม็ดเงินทุกบาทลงถึงมือชาวนาโดยตรง ไม่มีการทุจริต 2.ทำให้พี่น้องเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และตอบโจทย์เม็ดเงินตั้งแต่บาทแรกที่จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ” 

“เราให้เป็นไร่ ทุกคนมีบัญชีอยู่แล้วว่าใครทำกี่ไร่ เงินทุกบาททุกสตางค์ลงถึงมือพี่น้องตามนั้น เป๊ะ ๆ ไม่มีการแปรเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้”

“แต่บางพรรคให้เป็นตัน กรณีถ้าเกิดว่าชาวนามีจำนวนไม่ครบขั้นสูงของจำนวนตันที่จะได้ ก็เกิดการหมุนเวียนเวียนเทียนข้าว และสามารถเอาข้าวจากต่างประเทศมาได้อีก เพราะเขาอยากจะเลียนแบบเขาจึงเปลี่ยนเป็นตันไง”

พท.เจ้าตำรับประชานิยมมี “แผลเป็น” จากโครงการจำนำข้าว พปชร.จะซ้ำรอยหรือไม่ ? พปชร.ไม่ซ้ำรอยจำนำข้าวแน่นอน เพราะผ่านการทำ ผ่านการทดลองมาแล้วและปิดจุดอ่อน 

“ตอนนี้ราคาข้าวเกวียนละ 1.2 หมื่นบาท ส่วนตอนจำนำข้าวทุกเมล็ด 1.5 หมื่นบาท มันทำลายกลไกข้าวทั้งระบบ อยู่ได้ไม่นาน ข้าวทุกเมล็ดเข้ามาอยู่กับรัฐหมด เพราะจำนำสูงมาก แต่ถ้าหักความชื้นก็ได้เพียง 1.2-1.3 หมื่นบาท แต่ตอนนี้เราให้ 1.2 หมื่นบาท โดยไม่มีการทุจริตและรั่วไหลและไม่ทำลายระบบข้าวแน่นอน”

“ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง พปชร.” อุบทีเด็ดนโยบายข้าวทิ้งทวนก่อนถึงวันเลือกตั้งว่า “ค่อนข้างสะเด็ดน้ำ” เพื่อกั๊กไว้ในช่วงนาทีสุดท้าย 

ก่อนจะถึงช่วง 7 วันสุดท้ายถึงเส้นชัยเลือกตั้งตัวเลขราคาข้าวอาจจะขยับขึ้นสูงไปอีกเพื่อซื้อใจชาวนา