“ประยุทธ์” ระบุพูดยากสืบทอดอำนาจ พรรคการเมืองก็ทำกัน!

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีหากได้มาเป็นรัฐบาลอีกครั้งจะลบภาพที่หลายคนมองว่าเป็นเผด็จการหรือสืบทอดอำนาจอย่างไรนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมกัน การสืบทอดอำนาจนี่เหรอ มันก็พูดยาก การสืบทอดอำนาจทางการเมืองก็ทำ เขาก็มีมาตลอด ไม่เช่นนั้นทุกคนจะอยากเป็นนายกฯเหรอ พรรคการเมืองไหนไม่อยากเป็นนายกฯ ไม่อยากเป็นรัฐบาลบ้าง มันก็สืบทอดทางการเมืองเหมือนกันนั่นแหละ ไอ้ของผมที่มามันอาจจะคนละแบบ แต่อย่าลืมว่าผมเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว ผมก็เป็นนายกฯไปแล้ว ผมไม่ใช่หัวหน้ารัฐประหารซะเมื่อไหร่ ถ้าตอนนั้นไม่มีรัฐธรรมนุญออกมา และผมไม่ทำจนเรียบร้อยหยุดสถานการณ์ไม่ได้ ผมก็เป็นกบฎสิครับ”

และนายกฯกล่าวว่า ต้องดูว่าตนเป็นนายกรัฐมนตรี และทำอะไรให้กับประเทศไปแล้วบ้าง ส่วนที่กล่าวว่าตนเป็นเผด็จการนั้น นายกฯระบุว่า อยากถามว่าตั้งแต่ตนเองเข้ามานั้น ประชาชนเดือดร้อนอะไรหรือไม่ เพราะสามารถค้าขายได้ และประท้วงได้ตามปกติ เว้นแต่บางคนที่ละเมิดกฎหมายการชุมนุม เพราะการทำประชาธิปไตยใดๆ ก็ตามจะอ้างตามรัฐธรรมนูญอย่างเดียวไม่ได้ ฉะนั้นจะเสรีกันหมด ซึ่งคนส่วนใหญ่เคยชินกับรัฐบาลที่อะไรก็ได้

นายกฯ กล่าวต่ออีกว่า การทำให้คนรักอย่างเดียวนั้นมันทำง่าย คนที่เป็นรัฐบาลจะต้องไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวแต่ต้องหามาตรการที่เหมาะสมด้วย