“ประยุทธ์”เยือนขอนแก่น ปลื้มชาวบ้านรอรับ อ้อนเป็นลูกอีสาน แนะ อย่าเลือกคนโกง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ ประกอบด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดขอนแก่น ติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ที่รัฐบาลได้ดำเนินการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมเพื่อลดต้นทุนการบริหารระบบขนส่ง เพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจต่างๆ โดยเป็นการเชื่อมโยงคมนาคมแบบไร้รอยต่อ ทั้งรถไฟทางคู่ สายชุมทางจิระ-ขอนแก่น และพัฒนาท่าอากาศยานขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงจังหวัดขอนแก่น ได้เข้าสักการะศาลเทพารักษ์หลักเมืองประจำจังหวัด โดยมีประชาชนใส่เสื้อสีเหลืองมารอต้อนรับ ซึ่งสีเสื้อเป็นการบ่งบอกถึงดอกคูน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี สักการะศาลหลักเมืองเสร็จสิ้นก็ได้มาทักทายประชาชนและข้าราชการที่มารอต้อนรับ ซึ่งมีประชาชนทักนายกรัฐมนตรี “หล่อกว่าตัวจริง” ด้านนายกรัฐมนตรีทักกลับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า “คืออะไรหล่อกว่าตัวจริง ที่ยืนนี่ก็ตัวจริงนะ”

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางไปสถานีรถไฟขอนแก่น เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิด สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ซึ่งมีประชาชนมาร่วมงานกว่า 6,000 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวทักทายประชาชน ว่า เพราะคิดถึงจึงมาหา บอกให้รู้หน้าตาสดใส ขอนแก่น-โคราช ไม่ไกล เพราะคือบ้านฉันเอง ทำให้ได้เสียงปรมมือจากผู้ที่มาร่วมงานจำนวนมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ไม่เคยที่จะหยุดทำงาน การมาที่แห่งนี้ส่วนตัวรู้สึกดีในที่มีคนมาต้อนรับจำนวนมาก ซึ่งการเปิดเส้นทางรถไฟนี้ เปรียบได้กับคำว่า หยุดตรงนี้ที่เธอ ซึ่งก็คือ เส้นทาง ขอนแก่น-โคราช นั่นเอง และไม่นานก็จะพยายามให้รถไฟความเร็วสูงสำเร็จให้ได้ หากเสร็จเรียบร้อย เวลาจะนัดอะไรใคร อย่าสายเด็ดขาด เพราะอาจผิดนัดได้ ซึ่งสิ่งที่ทำมานี้ก็เพื่อทุกคน เป็นการเชื่อมทุกพื้นที่ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่ 2558 ปัจจุบันนี้ทำได้ขนาดนี้ หากจะมีใครล้มเลิกและเริ่มใหม่ก็ถือว่าน่าเสียดาย แต่ยืนยัน การพูดแบบนี้ ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร แต่เป็นการก็พูดตามความจริง

“การทำงานก็คิดเสมอว่า ประชาชนคือศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน จะให้อะไรต้องบอกได้ว่า เงินมาจากไหน เพราะรายได้ก็มาจากภาษีของทุกคน ซึ่งการพัฒนาคุณภาพคนจะลดความเหลื่อมล้ำได้ ทั้งนี้ส่วนตัวก็รู้สึกขอบคุณคนอีสานทุกคน เพราะคนอีสาน คือกลุ่มคนที่สร้างบ้านเมืองให้เจริญ จะสังเกตได้ว่า คนอีสานทำงานอยู่ทุกภาค เพราะมีความอดทน เข้มแข็ง เพราะหากไม่เข้มแข็งคงไม่อดทนมาถึงตอนนี้ ถามหน่อยว่า อยากจะอยู่ด้วยกันหรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้โครงการอื่นๆที่ดำเนินการขณะนี้ มีรัฐบาลไหนบ้างที่ทำได้มากขนาดนี้ ทั้งนี้ส่วนตัวก็ได้รับคำถามมาด้วยว่า เหตุใดไม่ทำสนามบินทุกจังหวัด ซึ่งในความเป็นจริง การทำสนามบินทุกจังหวัด คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเรื่องของการบินและพื้นที่ มีตัวแปรหลายอย่างกำหนดอยู่ ทำให้รัฐบาลริเริ่มโครงการต่างๆในเรื่อ​งของคมนาคมขนส่งให้ดีขึ้น แม้บางพื้นที่ไม่มีสนามบิน แต่ก็มีระบบขนส่งทั้งระบบราง และทางหลวง ที่เชื่อมถึงกันหมด สิ่งเหล่านี้เองคือ การสร้างยุทธศาสตร์ของรัฐบาล การเข้าการเมืองต้องรู้กฎหมาย และ การบริหารแผ่นดิน การทำอะไรแต่ละโครงการ ต้องชี้แจงสภา ซึ่งการเลือกคนก็อยากให้เลือกคนที่ไม่ทุจริต และขอความรักความสามัคคีคืนมา ขอให้ทุกคนช่วยกัน ถ้ามัวแต่ทะเลาะกัน ประเทศก็แย่ และนักท่องเที่ยวก็ไม่มา เสียหายกันหมด

 

ที่มา  มติชนออนไลน์