“บิ๊กโจ๊ก”ส่งชื่อ 6 นักการเมืองให้ กกต. ส่อพัวพันฉ้อโกงประชาชน!

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ฐานะรองผอ.ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปฉช.ตร.)ร่วมพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินและทรัพย์สิน “คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม” เป็นครั้งที่ 9 ซึ่งในส่วนของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5(บช.ภ.5)

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวสรุปผลการมอบคืนโฉนดที่ดิน โดยไกล่เกลี่ยได้ 1,001 ราย รวมโฉนดที่ดิน 1,087 ฉบับ รวมเนื้อที่ 1,248 ไร่ 1 งาน 68.2 ตารางวา ราคาซื้อขายที่ดิน 1,182,821,518 บาทและ ผลการมอบคืนโฉนดที่ดิน ของทั้งประเทศ 9 ครั้ง ไกล่เกลี่ยได้ 20,507 ราย รวมโฉนด จำนวน 17,086 ฉบับ เนื้อที่ 49,284 ไร่ 2 งาน 41.2 ตารางวา รวมราคาซื้อขายที่ดิน 23,223,517,241 บาท

สำหรับปราบปรามแก๊งเงินกู้นอกระบบพื้นที่ บช.ภ.5 ทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ ผบช.สตม.กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถือเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร ให้ความสำคัญ เร่งรัดขับเคลื่อนแก้ไข การปราบปรามเงินกู้นอกระบบ บช.ภ.5 ทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ สามารถยึดของกลางอาวุธปืน 3 กระบอก โฉนดที่ดิน จำนวน 1,042 ฉบับ เนื้อที่ 1,675 ไร่ 2 งาน 34 ตรว. มูลค่า 836.5 ล้านบาท อายัดทรัพย์ ได้ 965.5 ล้านบาท จับกุมนายทุน 5 ราย มี อดีต สส.รวมอยู่ด้วย พร้อมเครือข่ายบริษัท ดีเอ็มพี แพร่ จำกัด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนต้องหยิบยกมาเป็นเรื่องแรกคือ ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศ สิ่งสำคัญคือปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งถูกละเลย ปล่อยทิ้งให้ประชาชนเดือดร้อนต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวลำพัง ทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสมาอย่างยาวนาน ประชาชนต้องเดินทางกลับจากการเจรจาประนีประนอมหนี้ ด้วยมือเปล่าซ้ำแล้วซ้ำอีก เป็นสิบๆครั้ง บางรายถูกดำเนินคดีจากกลุ่มนายทุนที่ฉ้อฉลกลโกง จนแทบไม่มีที่ยืน ขาดที่พึ่งหมดศรัทธาจากเจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นปัญหาสำคัญของประเทศและเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องเร่งรัดแก้ไขโดยเน้นย้ำให้มีการบริหารจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกันในการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลอย่างจริงจัง ประกอบกับสำนักงานปปง. จะเร่งดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้ลูกหนี้กับเจ้าหนี้ เข้าสู่กระบวนการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ และมอบคืนโฉนดที่ดินทำกินให้พี่น้องประชาชน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงกรณีที่ มีนักการเมืองที่ถูกจับกุมออกมาตอบโต้ว่า สำหรับนักการเมืองที่ถูกจับกุม มีบางส่วนซึ่งทาง ศปฉช.ตร. มีการรายงาน กกต.ไปแล้ว และรายใหม่อยู่ระหว่างการรวบรวม รายงาน กกต. มีการจับกุมไปแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ราย ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ทั้งเรื่องหนี้นอกระบบและเรื่องการหลอกลวงประชาชนซึ่งเป็นความผิดอาญาปกติแต่ถ้าเกี่ยวพันกับนักการเมือง หรือ ผู้สมัคร สส.ต้องรายงานไปยังทาง กกต. สรุปการดำเนินคดีตามกฎหมาย อาญาของบ้านเมืองไม่มีอะไรซับซ้อน ขอเรียนว่าทุกคน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลปกติ หรือบุคคลที่สมัคร สส.พรรค หากทำความผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี เพราะว่าเราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นักการเมืองออกมาตอบโต้ กรณีที่ถูกจับกุมหวั่นถูกส่งรายชื่อให้ กกต.ท่านคิดอย่างไร พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องการตอบโต้นั้น สามารถทำได้แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ตนยืนยันว่าการทำงานเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกวันนี้ ทุกคนยึดกฎหมายเป็นหลัก ประกอบกับเราทำงานได้บูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น ปปง. กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมสรรพากร และตำรวจ เมื่อมีการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานยืนยันได้เลยว่าไม่มีหน่วยงานไหน ที่สามารถทำงานออกนอกกรอบได้ เพราะว่ามีการคานกันไม่หมด ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนต่างคนต่างทำ แต่ว่าวันนี้เราทำร่วมกันหลายหน่วยงานในการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว

ที่มา:มติชนออนไลน์