กกต.ชี้รณรงค์โหวตโนได้ไม่ผิด แต่ต้องไม่หวังล้มเลือกตั้ง น้อมรับผิด ปมเอกสารแนะนำตัว

กกต.ระบุรณรงค์โหวตโนได้ แต่ต้องไม่หวังผลล้มเลือกตั้ง ชี้จัดลงคะแนนใหม่ไม่ลากยาว เสร็จก่อนประกาศผล เลขาฯกกต.ยอมรับ ชงคำวินิฉัยศาลรธน.ฉบับเดียวกับผู้ตรวจฯ เข้าที่ประชุมให้พิจารณาสถานะ ”บิ๊กตู่” เผย มติ กกต.ยุติสอบ ”อนาคตใหม่” ปมใส่ประวัติธนาธรผิด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อตรวจสอบการที่สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ประกาศเทคะแนนให้ผู้สมัครรายอื่น และมีการรณรงค์โหวตโน ว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว ซึ่งการรณรงค์โหวตโน ตามมาตรา 73 สามารถทำได้ แต่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นลักษณะที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่น ไปรณรงค์ให้โหวตโนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ คณะกรรมการจึงต้องพิจารณาว่าจุดมุ่งหมายดังกล่าวทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งเรื่องเทคะแนนขณะนี้ยังระบุชัดเจน ในฐานความผิดมาตรา 73 ไม่ได้ จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน เริ่มตั้งกรรมการไต่สวนเพื่อเข้ามาดูว่าการกระทำดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ให้มีคะแนนโหวตโนมากกว่า ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการเลือกตั้งอยู่แล้ว เป็นดุลพินิจของกรรมการ ว่าจะคิดหรือทำอย่างไรในประเด็นทางข้อกฎหมายต่อไป พร้อมยืนยันรณรงค์โหวตโน สามารถทำได้ แต่ถ้าวัตถุประสงค์หรือวิธีการผิด คณะกรรมการก็จะพิจารณาต่อไป แต่ยังไม่ขอระบุเรื่องบทลงโทษ เพราะยังไม่ทราบว่าการกระทำจะเข้าข่ายขัดกฎหมายอย่างไร และยังไม่ได้คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอย่างไร

เมื่อถามว่า ในอดีตที่มีการรณรงค์โหวตโนทำไมถึงสามารถทำได้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต.ดูว่าเป้าหมายว่าทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ หรือทำในลักษณะที่มีเป้าหมายอื่นบางประการ

เมื่อถามว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ขณะนี้ กกต.มุ่งพิจารณาแต่คำร้องของฝ่ายที่ตรงข้ามรัฐบาล พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เราไม่ได้มองไปขนาดนั้น อะไรที่ดำเนินการได้ เราก็รีบทำให้เสร็จ ส่วนถ้าหากว่าการเลือกตั้งคะแนนโหวตโนชนะผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งและมีการเลือกตั้งใหม่ การจัดการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นก่อนการประกาศรับรองผล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการคิดคำนวณคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

เลขาธิการ กกต. ระบุถึงการลงประวัติผู้สมัครที่ผิดพลาดในการลงข้อมูลของผู้สมัครว่า ในกรณีที่เป็นเอกสารแนะนำตัว ได้ส่งใบแก้ไขไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่ในกรณีของสมาร์ทโหวตมีผิดพลาด 6 ราย ซึ่งได้แจ้งแก้ไขไปเรียบร้อย และขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

พ.ต.ท.จรุงวิทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช.ว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม และเห็นว่ายังมีปัญหาในข้อกฎหมาย จึงให้สำนักงานนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. โดยจะมีการนัดประชุมในวันที่ 18 มีนาคมนี้ เมื่อได้รับความเห็นแล้ว จะนำเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณาต่อไป ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ว่าขึ้นอยู่กับ กกต.จะหยิบยกคำวินิจฉัยดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงาน กกต.ได้เสนอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับลักษณะของเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ฉบับที่ 5/2543 ให้ที่ประชุม กกต.ด้วย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์