“ศรีสุวรรณ” ยื่นยุบ “อนาคตใหม่” ปม “ฐิติมา ฉายแสง” ประกาศหนุน เข้าข่ายครอบงำ

แฟ้มภาพ

”ศรีสุวรรณ” ยื่นยุบ “อนาคตใหม่” ปม “ฐิติมา” ประกาศเทคะแนน ชี้ช่วยหาเสียงไม่ได้แม้อ้างว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียง ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น จี้เลขาฯ กกต.แจงเรื่องโต๊ะจีน “พปชร.เผยผิดหวังหลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ ”บิ๊กตู่” ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (3) จากกรณีที่นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ ปราศรัยเทคะแนนให้กับนายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค ซึ่งผิดมาตรา 28 ของกฎหมายเดียวกัน การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ และนางฐิติมา สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย เวลานี้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้จัดทำป้ายหาเสียง และรถแห่ที่ติดภาพของตนเองพร้อมกับนางฐิติมา ติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา และนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับและยินดีกับการนางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่ เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่า นางฐิติมาระบุว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค นายศรีสุวรรณกล่าวว่า มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น

นายศรีสุวรรณให้สัมภาษณ์ทวงถามเลขาธิการ กกต.ต่อกรณียุติเรื่องการสอบสวนการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากข้อร้องเรียนของตนในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ขอให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลต่างชาติ ให้การสนับสนุนในการระดมทุนดังกล่าวหรือไม่ แต่เป็นการขอให้ตรวจสอบ ว่ามีหน่วยงานรัฐ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้การสนับสนุนเข้าไประดมทุนหรือไม่ ตามที่มีการเผยแพร่ผังจัดโต๊ะจีน แล้วมีชื่อหน่วยงาน เช่น ททท. กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม ติดอยู่บนโต๊ะ จึงแปลกใจกับการที่เลขาธิการ กกต.ยุติการสอบสวนเรื่องดังกล่าวและให้สัมภาษณ์ว่าไม่พบว่ามีบุคคลต่างชาติ สนับสนุน จึงอยากให้ กกต.ตอบว่าการตรวจสอบของ กกต.ได้มีการเรียกบริษัทจัดงานมาสอบถาม การจัดวางผังโต๊ะว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐ มาจองโต๊ะหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ประชาชนสนใจมากกว่าว่ามีต่างชาติสนับสนุนหรือไม่

นายศรีสุวรรณกล่าวแสดงความผิดหวังที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีคุณสมบัติได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า ที่ยื่นคำร้องไม่ได้ต้องการให้ผู้ตรวจฯวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว แต่ต้องการให้ผู้ตรวจใช้อำนาจที่มียื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัย หากศาลปกครองเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจ ก็ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีอำนาจโดยตรง แต่ผู้ตรวจการฯกลับมาทำตัวเป็นผู้วินิจฉัยเสียเองก็ผิดหวัง ส่วน กกต.จะยึดแนวทางของผู้ตรวจหรือไม่ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

 


ที่มา : มติชนออนไลน์