หน.พรรคเศรษฐกิจใหม่เตือนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ไทยเตรียมเจ๊งทั้งระบบ !

‘มิ่งขวัญ’ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่เตือนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท ไทยเตรียมเจ๊งทั้งระบบ ซัดพปชร.พูดหาเสียงไม่คิดหน้าคิดหลัง แค่หวังโกยคะแนน ชูลดราคา’น้ำมัน-ค่าไฟฟ้า’ทำได้จริงไม่ใช้งบแผ่นดิน คืนความสุขปชช.

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีนโยบายผลักดันค่าแรงขั้นต่ำให้ได้ 400 – 425 บาทว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และจะเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจไทยแบบเจ๊งระเนระนาด สิ่งที่ตายแน่ๆก่อนเลย คือ SME ตายแน่นอน นักลงทุนก็ต้องหนีไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะค่าแรงถูกกว่า จะเกิดภาวะเงินเฟ้อ สินค้าหลายตัวจะขึ้นราคาแบบทะลุทะลวง ก๋วยเตี๋ยวจะขึ้นราคาถึงชามละ 100 บาท หรือมากกว่านั้น และที่สำคัญเงินก็จะไหลไปเข้ากระเป๋านายทุนหน้าเดิมๆเช่นเคย โดยจะได้ยินข่าว ผู้รับเหมาที่ตกลงราคากันไว้แล้วจะทิ้งงาน ใครที่กำลังสร้างบ้านสร้างคอนโดมีเนียม ก็จะต้องหยุดชะงัก ปล่อยให้เป็นตึกร้าง เพราะจ้างแรงงานที่สูงลิ่วไม่ไหว ผู้ใช้แรงงานที่วาดฝันว่า จะได้ค่าแรงมากขึ้น กลับจะไม่มีใครจ้างงานซะมากกว่า และเมื่อเศรษฐกิจย่ำแย่ เกิดภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพพุ่งสูงลิ่ว แน่นอนว่าเงินเดือนนักศึกษาที่จบปริญญาตรี ก็ต้องขยับปรับขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาจจะถึงเดือนละ 2 หมื่นบาท ฟังดูเหมือนจะเป็นผลดีกับน้องๆนักศึกษา

“ถ้าจะมองกันยาวๆ มันมีผลเสียมากกว่า เพราะแค่ปัจจุบันเงินเดือนระดับปริญญาตรี 15,000 บาท น้องๆยังเดินเตะฝุ่นตกงานกันเป็นแถว และถ้ากระโดดพุ่งขึ้นไปถึง 2 หมื่นจริง ก็คงเป็นแค่ตัวเลขแบบเพ้อฝันเท่านั้น เพราะจะไม่ได้เงินจริงตามฝัน แต่กลับจะยิ่งตกมากขึ้นมากกว่า โอกาสที่น้องๆจะได้งานทำก็จะยิ่งริบหรี่ลง การพูดแบบนี้ ถือเป็นการหาเสียงแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง สักแต่ว่าพูดไปเรื่อย เพียงขอให้คนไปกาให้คะแนนพรรคตัวเองเท่านั้น’หัวหน้าพรรค ศม. กล่าวว่า

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ผิดกับนโยบายลดราคาน้ำมัน ลดค่าไฟฟ้า ของพรรคศม. ที่จับต้องได้ ทำได้จริง และทำได้ทันที เพราะไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งทุกคนจะมีความสุขทันที ที่สำคัญเงินในกระเป๋าจะมีค่ามากขึ้น เมื่อค่าใช้จ่ายประจำเดือนลดลง ทำให้เหลือเงินที่สามารถไปจับจ่ายซื้อข้าวของอื่นตามที่ต้องการแถมไม่กระทบผู้ประกอบการ SME ไม่เดือดร้อนผู้รับเหมา และยิ่งจะทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เพราะต้นทุนหลายอย่างลดลงจริง โดยจะประกาศลดราคาน้ำมันลิตรละ 5 – 10 บาท เช่น E 10 ลดราคา 5 บาท E 20 ลด 10 บาท และน้ำมันดีเซลลดราคา 5 บาท เป็นต้น เพราะค่าครองชีพทุกอย่างมีราคาน้ำมันรวมอยู่ด้วยกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ค่าเครื่องดื่ม การขนส่งและคมนาคม รวมไปถึงค่าไฟฟ้าที่จะลดราคามากถึง 25 – 30% หรือลดลงหน่วยละ 1 บาทอีกด้วย สำหรับการออกมาประกาศนโยบายลดราคาน้ำมันนี้ มิ่งขวัญกล่าวว่าจะไม่มีการใช้งบประมาณแผ่นดิน ทั้งแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และดีเซล แต่จะมีการใช้พลังงานทดแทนเข้ามาลดต้นทุน เป็นพืชผลทางการเกษตร อาทิ อ้อย มันสําปะหลัง ปาล์มน้ำมัน จึงจะทำให้ราคาพืชผลทางการเกษตรเหล่านี้มีราคาเพิ่มสูงขึ้นด้วย

“ยืนยันว่า ทำได้และขอให้ประชาชนอย่ากังวลว่าประเทศจะขาดรายได้ เพราะราคาน้ำมันที่ถูกลงนั้นมาจากค่าการตลาดที่ถูกลง ถึงเวลาที่นายทุนบางกลุ่มจะต้องเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขแล้วคืนความสุขให้คนไทยด้วยกัน อย่าค้ากำไรเกินควร นอกจากนี้แล้วเรื่องกองทุนน้ำมัน ตนเองเสนอให้มีการตั้งคลังน้ำที่ชายแดน เพื่อส่งออกไป 5 ประเทศ คือ ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า และจีนยูนาน เพื่อจะดึงรายได้จากตรงนี้มาชดเชยนโยบายลดราคาน้ำมัน ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยจัดหาที่ชดเชยให้เขาให้ใกล้เคียงทำเลเดิมที่เขาอยู่”นายมิ่งขวัญ กล่าวและว่า แม้ว่ารายได้จากภาษีน้ำมันลดลง แต่เราสามารถไปเพิ่มรายได้จากทางอื่นได้ เพราะพรรค ศม.มีนโยบายการหาเงินข้าประเทศทุกทิศทางเรื่องการท่องเที่ยว การสงวนอาชีพมัคคุเทศก์และการค้าออนไลน์สำหรับคนไทย เพื่อป้องกันเงินรั่วไหลออกไปนอกประเทศที่มากกว่างบประมาณแผ่นดินอย่างเช่นที่ผ่านมา มิ่งขวัญยังกล่าวย้ำว่าการหาเงินเข้าประเทศยังมีการส่งเสริมการลงทุนให้ต่างชาติเข้ามามีฐานการผลิตในประเทศไทยด้วย อย่างนิคมอุตสาหกรรมชายแดน เมืองผลิตยาและเมืองโรงพยาบาลของโลก ซึ่งทุกนโยบายของพรรคจะทำให้คนไทยมีความสุข ประเทศมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น อย่างการลดราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้านั้นคือ การคืนเงินคืนความสุขให้ประชาชนได้ทันที

 


ที่มา:มติชนออนไลน์