เพื่อไทย คาดโทษ กกต. หากเลือกตั้งโมฆะต้องรับผิดชอบ หลังมีข้อบกพร่องหลายจุด

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาความผิดพลาดในการเลือกตั้งล่วงหน้าหลายพื้นที่ ว่า พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ห่วงใยมาก ได้ทำหนังสือไปยัง กกต. เพราะขณะนี้มีคนขอใช้สิทธิ 2 ล้านกว่าคน และเห็นตัวอย่างในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เช่น มาเลเซีย ไม่สามารถรองรับจำนวนคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ไม่มีกระบวนการรองรับที่เพียงพอ ยังคิดแบบเดิมว่าไม่ค่อยมีคนมาใช้สิทธิ แต่ปรากฏว่าว่าประชาชนตื่นตัว แต่ กกต.ยังไม่มีคำคอบ และบอกว่ากำลังพิจารณากัน จึงเป็นความรับผิดชอบของ กกต.โดยแท้ ไม่มีสิทธิไปอ้างอย่างอื่น จะอ้างว่า 7 คนเข้ามารับตำแหน่งหน้าที่ ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้งไม่สะท้อนความโปร่งใส กกต.ต้องรับผิดชอบ หากมีผลทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และทำให้การเลือกตั้งมีอันเป็นไป หรือไม่ต่อเนื่อง กกต.ต้องรับผิดชอบทุกอย่างทั้งการกระทำที่ไม่สามารถควบคุมดูแลการปฏิบัติการที่เกิดขึ้นอย่างยุติธรรมได้ และต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า เป็นการจงใจที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ หากผู้มีอำนาจไม่พอใจผลการเลือกตั้ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่อยากจะคิด แต่โดยหน้าที่ต้องทำเต็มความสามารถ เวลานี้บ้านเมืองมีเรื่องราวที่ทำให้ไม่โปร่งใสชัดเจน แม้แต่การเลือก ส.ว.ก็ควรจะโปร่งใส ต้องชัดเจนว่าใครเป็นคณะกรรมการ ใครเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จะดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างไรให้เกิดความชัดเจนก็ยังไม่เปิดเผยให้ชัดเจนว่ามีกระบวนการจัดการให้โปร่งใสอย่างไร ถ้ามีข้อบกพร่องต้องรับไปเต็มๆ ปฏิเสธการ ใช้อำนาจหน้าที่ให้เกิดปัญหาจะอธิบายอย่างไรต้องอธิบายให้สังคมได้เข้าใจ

เมื่อถามว่า หากการเลือกตั้งเกิดอุบัติเหตุ ในฐานะผู้เสียหายจะทำอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรูปธรรมเป็นรายกรณี ฝ่ายกฎหมายติดตามเรื่องนี้อยู่ คงไม่ปล่อยไปเฉยๆ เพราะกระทบกระเทือนสิทธิของประชาชน ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่