“อุตตม” ลั่น ยังไม่ถึงเวลาแก้ รธน. ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น “วาระแห่งชาติ”

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 มีนาคม ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่กรณีที่ 5 แกนนำ พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติพัฒนา พรรคอนาคตใหม่ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เห็นร่วมกันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 บนเวทีดีเบต ที่จัดภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาว่า หากประชาชนเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้สมควรแก้ไข พรรค พปชร.ก็พร้อมที่จะพิจารณาตาม แต่ตอนนี้ไม่ถึงเวลาที่จะต้องมาบอกว่า จะปรับเปลี่ยนแก้ไข หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ นี้ได้ผ่านความเห็นชอบและผ่านประชามติมาแล้ว

เมื่อถามถึง กรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย จะชูให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยเพียงพรรคเดียว เพื่อป้องกันการสืบทอดอำนาจของ คสช.ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าเป็นวาทกรรมที่พูดให้ได้ยินมาโดยตลอด เพื่อการแข่งขันทางการเมือง ขอถามว่าพรรค พปชร.สืบทอดอำนาจอย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐทนตรีของพรรค เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ตามขั้นตอน ดังนั้น ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง และก็ไม่เห็นว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจ ขึ้นอยู่กับว่าพรรคการเมืองใด จะได้รับคะแนนสูงสุด จึงจะมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งวาทกรรมทางการเมืองนี้ขอให้ประชาชนตัดสินเองว่ามีเหตุและผลหรือไม่

นายอุตตม กล่าวถึงการเลือกตั้งส.ส.ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีเสียงวิจารณ์พอสมควรต่อการทำหน้าที่ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทำหน้าที่ของตัวเอง ให้อยู่ในกรอบ เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถเดินหน้าไปได้

เมื่อถามว่า กรณีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทของพรรค พปชร.ได้ทำความเข้าใจกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือยัง นายอุตตม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบเรื่องอยู่แล้ว โดยเราได้ชี้แจงถึงที่มาของนโยบายมาโดยตลอด ที่ต้องให้ทุกภาคส่วนมาช่วยกันปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจให้ก้าวทันโลก ซึ่งเป็นเหมือนการลงทุนเพื่อพัฒนาคนไทย เสริมทักษะให้แรงงาน มีคุณภาพมากขึ้น จึงสมควรที่จะเพิ่มรายได้ให้แรงงานมากขึ้น หลายพรรคการเมืองได้มีการเสนอค่าแรงขั้นต่ำเช่นดียวกัน แต่เราจะทำเป็นขั้นตอน ไม่ได้ทำทันที ขอยืนยันว่านโนบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทำได้จริง แต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน วางยุทธศาสตร์ ซึ่งอาจจะประกาศเป็นวาระแห่งชาติเลยก็ได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์