ไปรษณีย์ไทย ยืนยัน GPS รถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ขอบคุณภาพจาก ช่อง 3
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) แจงกรณีที่รายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รายงานเรื่อง “รถขนบัตรเลือกตั้งสัญญาณ GPS หาย” ตามที่เป็นข่าวเผยแพร่ไปแล้วนั้น

สำหรับการรายงานข่าวที่ระบุว่ารถขนส่งไปรษณีย์สัญญาณขาดหายไประหว่างเส้นทางจำนวน 8 คันนั้น ไปรษณีย์ไทย ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และขอเรียนแจ้งดังนี้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 มี.ค.62) กกต. และไปรษณีย์ไทย ได้มีการปล่อยรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยังศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งประกอบด้วย ศูนย์ไปรษณีย์อยุธยา ราชบุรี ศรีราชา กบินทร์บุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี ลำพูน เด่นชัย นครสวรรค์ พิษณุโลก ทุ่งสง ชุมพร และศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งมีการติด GPS เพื่อตรวจสอบสถานะการขนส่ง โดยสถานะ GPS จะประกอบด้วยสีต่างๆ ดังนี้ สีเทาดำ หมายถึงรถติดเครื่องยนต์แต่จอดอยู่ สีเขียว หมายถึงรถวิ่งตามเส้นทางในความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด และ สีแดง หมายถึง รถวิ่งตามเส้นทางในความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด ซึ่งรถขนส่งไปรษณีย์ที่ขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทุกคันมีสถานะ GPS เป็นสีเขียวตลอดเส้นทาง สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวที่ผู้สื่อข่าวช่อง 3 รายงานเมื่อเห็นสถานะรถขนส่งเป็นสีดำว่าสัญญาณขาดหายนั้น เป็นความเข้าใจผิด ซึ่งสัญญาณที่เห็นดังกล่าวเป็นรถขนส่งขนาดเล็กสำหรับรับช่วงขนส่งต่อที่ศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับถุงไปรษณีย์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งฯ ไปยังหน่วยเลือกตั้งในจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา จำนวน 3 คัน ซึ่งจอดรถรออยู่ภายนอก โดยยังไม่ได้เปิดสัญญาณ GPS เพราะไม่ใช่รถขนส่งที่ปล่อยขบวนมาจากกรุงเทพฯ

โดยในการขนส่งบัตรเลือกตั้งนั้น รถขนส่งบัตรเลือกตั้งทุกคันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนพร้อมเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วย พร้อมกันนี้จะมีรถตำรวจทางหลวงขับนำทางตลอดเส้นทางการขนส่ง และติด GPS ที่สามารถติดตามสถานะตลอดเส้นทาง โดยถุงไปรษณีย์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจะมีสายรัดปิดปากถุงที่ระบุตัวเลขซึ่งตรงกับตัวเลขข้อมูลในเอกสารส่งมอบ เพื่อให้ความมั่นใจว่าระหว่างทางจะไม่มีการสับเปลี่ยนบัตรเลือกตั้ง และเมื่อไปถึงศูนย์ไปรษณีย์ปลายทางจะมีคณะกรรมการลงนามตรวจรับ และส่งบัตรเลือกตั้งต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ เมื่อแล้วเสร็จจะมีการถ่ายรูปเพื่อส่งกลับมายังศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งฯ เพื่อยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรัดกุม


ซึ่งขณะนี้รถขนส่งบัตรเลือกตั้งได้เดินทางถึงศูนย์ไปรษณีย์ปลายทางแล้ว 6 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี ศรีราชา กบินทร์บุรี นครสวรรค์ และนครราชสีมา และไปรษณีย์ไทย ขอยืนยันอีกครั้งว่าการขนส่งบัตรเลือกล่วงหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน