จับแล้วฉีกบัตรเลือกตั้ง 5 ราย ส่วนใหญ่สูงวัย ซึมเศร้า เมาสุรา

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงเช้า ภูมิภาคต่างๆเป็นไปอย่างคึกคัก และพบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยการฉีกบัตรเหลือตั้งหลายราย

รายแรกที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ 3 วัดขี้เหล็ก ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวชายดังกล่าว เบื้องต้นทราบชื่อ คือ นายกรกฏ ถามนาศาสตร์ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 3 ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน กระทำความผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง โดยฉีกบัตรเลือกตั้ง ซึ่งนายกรกฏรับบัตรเลือกตั้งนำเข้าไปลงคะแนนในคูหาตามปกติ แต่หลังลงคะแนนแล้ว ไม่หย่อนบัตรลงหีบกลับฉีกบัตรเลือกตั้ง เบื้องต้นสารภาพว่าดื่มสุรามาก่อน จึงมีอาการเมาทำให้มองไม่เห็นตัวเลขผู้สมัคร เกิดอาการหงุดหงิด จึงฉีกบัตรดังกล่าว

ที่จ.สมุทรสงคราม หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 8 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายนุกูล ชุนติ่ง อายุ 52 ปี ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบนายวินัยมีอาการมึนเมา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายนุกูล ไปสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดพบมีค่าสูงถึง 258 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เบื้องต้นนายนุกูลให้การว่าซื้อสุรามาตั้งแต่ 17.00น. เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นดื่มมาทั้งคืน กระทั่งช่วงเช้าจึงเดินทางมาใช้สิทธิแต่ขณะคลี่บัตรออกมือสั่นทำให้บัตรขาด โดยไม่มีเจตนาฉีกบัตร

ที่หน่วยเลือกตั้ง 3 ต.ปากจั่น อ.นครหลวง จ. พระนครศรีอยุธยา เขต 2 บริเวณศาลาวัดอ่างทอง พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัณยานนท์ รองผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา และ พ.ต.อ.ธานินทร์ ผิวละเอียด ผกก.สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบหลังได้รับรายงานว่า พบชายทราบชื่อภายหลัง คือ นายสมโภชน์ วงษ์ชิต อายุ 72 ปี ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งโดยออกแบ่งครึ่ง ขณะที่บัตรยังไม่กากบาทลงคะแนน

จากการสอบสวน ทราบว่า นายสมโภชน์มีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และเข้ารักษาตัวกับคลินิกจิตเวช ซึ่งนายเคยมาใช้สิทธิทุกครั้ง และไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้เข้าใจผิดคิดว่าสามารถนำบัตรเลือกตั้งส่วนที่ไม่ได้ลงคะแนนกลับบ้าน จึงฉีกบัตรเพื่อนำกลับบ้าน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสอบสวน และตรวจสอบเรื่องอาการป่วยเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ที่จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานว่ามีผู้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยพ.ต.อ.สงกรานต์ สันวงค์ ผกก.สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้จับกุมตัวนายมูล ชื่อดัง อายุ 79 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 3 ต.ดอนแก้ว ในข้อหา “กระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหายให้เป็นบัตรเสีย (ฉีกบัตรเลือกตั้ง)”
จากการสอบสวนนายมูล ให้การยอมรับว่าฉีกบัตรเลือกตั้งจริง โดยเข้าใจผิดคิดว่าให้ฉีกบัตรเพื่อนำบัตรส่วนหนึ่งกลับบ้านได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเนื่องจากมีอายุมาก และอาจสติไม่สมบูรณ์ เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุทางรถเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

 

ที่จ.ตาก พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ หมู่พยัคฆ์ สารวัตร (สอบสวน) สภ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับแจ้งมีคนฉีกบัตรลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนบ้านค้างภิบาล หมู่ที่ 2 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จึงเดินทางไปตรวจสอบพบนายวงศ์ ปันเขียว อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 213 หมู่ที่ 1 ต.พระธาตุผาพร้อมบัตรเลือกตั้งสภาพฉีกขาด 1 ใบ
จากการสอบสวนนายวงศ์ ให้การว่า ฉีกบัตรเลือกตั้งจริง เนื่องจากสายตาพร่ามัว ทำให้หย่อนบัตรไม่ลงหีบ จึงฉีกบัตรเพื่อหย่อนลงหีบได้สะดวก ขณะที่บุตรชายนายวงศ์ให้การว่าพ่อเป็นคนพิการหูหนวก มีโรคประจำตัวหลายโรคเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ระหว่างไปใช้สิทธิคาดว่ามีอาการหลงๆลืม และมองไม่เห็นเนื่องจากอายุมากแล้วจึงก่อเหตุดังกล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์