กกต.แถลงความคืบหน้านับคะแนน 90% ตัวเลขผู้ใช้สิทธิ์ 65.9% พบบัตรเสียอื้อกว่า 1.8 ล้านใบ

วันที่ 24 มีนาคม เวลา 21.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เเถลงข่าวภาพรวมของการเลือกตั้งในวันนี้โดยมี 6 ข้อ ดังนี้

1. ภาพรวมของการจัดการเลือกตั้งตั้งเเต่ 08.00-17.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จำนวนภาพรวมของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเเบบไม่เป็นทางการคิดเป็นร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าขณะนี้นับคะเเนนไปเเล้วร้อยละ 90 โดยมีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 65.96 เปอร์เซ็นต์ บัตรเสียร้อยละ 5.6 เปอร์เซ็นต์ (ประมาณ 1.8 ล้านใบ) บัตรโหวตโน 1.5 เปอร์เซ็นต์ จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 51,205,624 ล้านคน

2. ได้รับรายงานกรณีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจำนวน 28 เรื่อง เเบ่งเป็นการฉีกบัตรเลือกตั้งจำนวน 28 แห่ง ได้เเก่ ปทุมธานี ลำพูน กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง อุบลราชธานี นครราชสีมา ตาก เชียงใหม่ สมุทรสงคราม นครนายก ศรีสะเกษ เชียงราย บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง เเละกาฬสินธุ์ ประการที่ 2 การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะเเนนเเล้ว มี 2 แห่ง คือชลบุรี เเละบุรีรัมย์ ประการที่ 3 ผู้ลงทะเบียนขอลงคะเเนนก่อนวันเลือกตั้ง ในวันที่ 17 มีนาคม มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเเละหย่อนบัตรลงในหีบจำนวน 5 ราย ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม

3. มีผู้เเจ้งเหตุ หมายเลข 1444 ของ กกต. เกี่ยวกับการทำความผิดการเลือกตั้งจำนวน 90 เรื่อง โดยเป็นเรื่องของการร้องเรียนกรรมการประจำหน่วยจำนวน 35 เรื่อง เเละเรื่องผู้สมัครทำผิดตามกฎหมายเรื่องตั้ง 55 เรื่อง โดยเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามา กกต. จะต้องทำการตรวจสอบเพิ่มเติม เเละดำเนินการตามระเบียบสืบสวนต่อไป

4. รายงานกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง จากผู้ตรวจการเลือกตั้งมีจำนวน 7 เรื่อง เเบ่งเป็นเรื่อง 1 คือ เเจกเงิน 4 เรื่อง เรื่องการข่มขู่ลงคะเเนน 1 เรื่อง เรื่องจำหน่ายสุรา 1 เรื่อง เรื่องสวมสิทธิ์เลือกตั้ง 1 เรื่อง

5. การลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จำนวน 101,004 คน คิดเป็นร้อยละ 84.7 เปอร์เซ็นต์ กรณีคัดเเยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง พบว่าถุงใส่บัตรเลือกตั้งจากนิวซีเเลนด์ ประสบปัญหาดังนี้ วันที่ 18 มีนาคมได้ส่งถุงบัตรไปที่คาร์โก้ วันที่ 20 มีนาคม สายการบินนิวซีเเลนด์ส่งให้การบินไทย วันที่ 22 มีนาคม ถุงตกค้างที่โอ๊คแลนด์ โดยส่งออกมาไทยในวันนั้น วันที่ 23 มีนาคม ถุงมาถึงการบินไทยในช่วงค่ำ ขณะนี้ยังอยู่ที่คลังสินค้าการบินไทย

6. ในนามของกกต. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอขอบคุณผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ เเละหน่วยงารที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการเลือกตั้งที่มีขึ้นในวันนี้ ให้มีขึ้นด้วยความเรียบร้อย

โดยทางกกต. จะเเถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งขณะเเถลงการณ์ มีพระเข้ามาในที่เเถลงข่าว เเละกล่าวว่า “อาตมา อยากจะยื่นหนังสือสันติภาพโลกถาวร”

นอกจากนี้ ทางกกต. ระบุว่า จอผลเเสดงนับคะเเนน จะเเสดงคะเเนนถึงประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้นับคะเเนนเสียงไปเเล้วราว 92 เปอร์เซ็นต์ เเละผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคะเเนนครบ 95 เปอร์เซ็นต์เเล้ว จะไม่มีการเเสดงข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งรายะเอียดจะนำไปแถลงเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ วันที่ 25 มีนาคม