“ชวน” เปิดบ้านแถลงขอบคุณชาวตรัง ปฎิเสธให้ความเห็นความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์

“ชวน” เปิดบ้านแถลงขอบคุณชาวตรัง ปฎิเสธให้ความเห็นความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์ขณะที่ “หมอสุกิจ” ประกาศยุติบทบาททางการเมือง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มีนาคม ที่บ้านพักนายชวน หลีกภัย ว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบบบัญชีรายชื่อ เลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล อ.เมือง จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย พร้อม นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ผู้สมัครสส.ตรัง เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ที่แพ้การเลือกตั้งให้กับ นายนิพันธ์ ศิริธร ว่าที่ ส.ส.ตรัง พรรคพลังประรัฐ
นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งแพ้ให้กับ นายนิพันธ์ ศิริธร พรรคพลังประชารัฐว่า การเลือกตั้งต้องมีแพ้และชนะเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง และผมคงยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง แต่ถ้าพรรคมีอะไรให้ทำก็ยินดีช่วย จะให้มาลง ส.ส.อีกคงไม่แล้ว สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งครั้งนี้พูดยาก มีหลายปัจจัย เช่นการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลที่โหมกระหน่ำลงมา และกระแสความนิยมบางพรรคที่มาดึงคะแนนของตนไป เนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมาก ส่งผลให้คะแนนของตนถูกแบ่งไปพอสมควร รวมทั้งปัจจัยอย่างอื่น ตนเองได้พยายามเต็มที่ทั้งออกหาเสียงอย่างสุจริตจริงๆ ไม่ให้มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น ตนพูดเรื่องนี้มานานที่ต้องการสู้กับเรื่องต่างๆ รวมทั้งวิธีการต่างๆ ที่ไม่ดี

ถามว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แพ้สาเหตุหนึ่งมาจากพรรคประชาธิปัตย์ทำการเมืองแบบเดิมๆ นายแพทย์สุกิจ กล่วว่า จะให้พัฒนาอย่างไรในเมื่อการหาเสียงเป็นเรื่องที่เราจะต้องไปบอกกล่าวพี่น้องประชาชนถึงนโยบายอยู่แล้ว เช่นนโยบายเรื่องยางพาราการประกันรายได้ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ภาคใต้เผชิญจึงต้องออกไปบอกกล่าวพี่น้องประชาชน มีทั้งเดินพบปะ ใช้รถแห่ ปราศรัย ซึ่งก็ครบถ้วน คงเป็นเรื่องโซเชียลมีเดียที่ไม่ได้โหมกระหน่ำมาก และมั่นใจว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ 2 เขตคงทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามการไม่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกว่าเบาสบาย เรื่องต่างๆ ที่แบกไว้บนบ่าอย่างหนักก็คือเรื่องยางพารา ปาล์มน้ำที่ตนต่อสู้มาโดยตลอด ต่อไปก็ให้คนอื่นทำต่อไป” นายแพทย์สุกิจกล่าว

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า การเลือกตั้งทุกครั้งเราก็หวังที่จะชนะ แต่ว่าสำหรับที่ตรัง เขต 1 นายแพทย์สุกิจ แพ้ไปกว่า 800 คะแนน สิ่งแรกที่ตนอยากบอกคือขอบพระคุณพี่น้องชาวตรังที่ไปลงคะแนนและเลือก ส.ส. โดยเฉพาะนายแพทย์สุกิจตนเป็นคนไปเชิญให้มาเล่นการเมือง ด้วยที่นายแพทย์สุกิจ เป็นข้าราชการที่ดีและเห็นว่าคนที่ดีที่สุดที่จะเลือกได้ในสมัยนั้นก็คือ นายแพทย์สุกิจ และท่านก็ได้สละตำแหน่งลาออกมาสมัคร ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2529 มาถึงวันนี้ นายแพทย์สุกิจได้ทำหน้าที่ ส.ส.ได้ดีที่สุด พรรคไว้วางใจให้เป็นประธานร่างนโยบายยางพารา และในสภาต้องยอมรับว่า นายแพทย์สุกิจพูดเรื่องยางพารามากที่สุด

นายชวนกล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นในฐานะที่ตนไปเชิญนายแพทย์สุกิจ ตั้งแต่ต้นผมก็เสียใจที่นายแพทย์สุกิจแพ้เลือกตั้งในครั้งนี้ สิ่งที่ภูมิใจคือเราทำการเมืองแบบสุจริต ใครที่จะทำงานสุจริตอย่างเราคงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานายแพทย์สุกิจยึดหลักนี้มาโดยตลอด จึงขอขอบคุณทุกคะแนนที่ได้ เพราะเป็นเสียงบริสุทธิ์จริงๆ โดยภาพรวมที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้ง คงต้องอาศัยสื่อช่วยวิเคราะห์ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วูบวาบในช่วง 1-2อาทิตย์ว่ามีอะไรเกิดขึ้น และวิเคราะห์ดูว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ขออนุญาตไม่ออกความเห็น เพราะไม่มีความรู้มากพอที่จะหยั่งลึกได้

“สิ่งที่ต้องทบทวน อย่างน้อยต้องขอขอบคุณประชาชน ตนพูดเสมอว่าเวลาเลือกตั้งจะมาถามว่าชนะหรือแพ้อย่างไร แต่พรรคประชาธิปัตย์ทุกคะแนนที่ได้มาอย่างตรงไปตรงมา และยินดีที่คนส่วนหนึ่งในจังหวัดตรังยังยึดมั่นในเรื่องนี้อยู่ และระบบประชาธิปไตยจะไปรอดในอนาคตต้องสร้างความชอบธรรม พรรคการเมืองที่มีการมาจากระบบใช้เงิน ซื้อเสียง การเลือกตั้งระบบประชาธิปไตยก็ไปไม่รอด” นายชวนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเลือกตั้งน้อยลง และความเห็นที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวนปฎิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์