“เพื่อไทย” ประกาศเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เปิดเจรจาพรรคที่ไม่หนุน “บิ๊กตู่”

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คณะผู้บริหารพรรค นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายโภคิน พลกุล แถลงข่าวประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ขอบคุณที่ไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทยเป็นอับดับ 1 ได้ ส.ส.พื้นที่มากที่สุด แม้ส่งเพียง 250 เขต แต่ก็ได้รับการให้ไว้วางใจให้เป็นผู้แทนในลำดับ 1 ยืนยันว่าจะมุ่งมั่นทำงานให้การแก้ปัญหา ความทุกข์ของประชาชนหมดไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเราจะไม่ส่งผู้สมัครได้ครบ ดังนั้นการเดินหน้าจากนี้ไป ในฐานะได้รับการเลือกจากประชาชนมากที่สุด จะร่วมเดินหน้ารวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล พรรคที่ได้เสียงมากที่สุดได้รับฉันทามติจัดตั้งรัฐบาล

“พรรคที่จะร่วมด้วย หลักการยังไม่เปลี่ยนจะร่วมกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งมีพรรคที่ประกาศตัวชัดเจน ยังคงหลักการนี้ เดินหน้ากับพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ส่วนเรื่อง ส.ว. 250 เสียง สมควรทำตามเสียงของประชาชน แม้ผลการลือกตั้งไม่เป็นทางการ เราได้เสียง ส.ส.มากที่สุด ก็ต้องเดินหน้ารวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

ด้านนายภูมิธรรมกล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบผลเลือกตั้ง พท.ได้ ส.ส.เขต 137 ที่นั่ง ส่วนพรรคอันดับสองได้ 112 ที่นั่ง พท.ได้รับฉันทานุมัติตามระบอบประชาธิปไตยให้มีที่นั่งในสภาสูงสุด เป็นพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล จากวันนี้จะเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนประสานกับพรรคกว่า 300 ที่นั่ง ประกาศตัวไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจ ต้องการเปลี่ยนชีวิตที่เป็นอยู่ จะประสานงานกับพรรคที่ประกาศตัวแบบนี้ จัดตั้งรัฐบาล เจตนารมณ์ของประชาชนสำคัญที่สุด ส.ว.จะทำหน้าที่โดยอิสระ เลือกให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน อะไรที่ทางออกที่ฝ่ายประชาธิปไตยร่วมมือกันให้ประเทศพ้น

นายโภคินกล่าวว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องฝ่ากติกาที่ไม่เสรีและเป็นธรรมมากมายนัก ท่ามกลางความยากลำบาก พรรคการเมืองที่ประกาศมากกว่า 300 ที่นั่ง ยืนยันเจตจำนงว่าไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ เมื่อเป็นพรรคอันดับ 1 จะเดินหน้าต่อไปจนถึงที่สุด กติกาไม่ได้ดูว่าใครได้เสียงประชาชนมากกว่ากัน แต่ดูว่าใครจำนวน ส.ส.มากกว่ากัน พรรคที่ได้นั่งมาก แต่ได้ป็อบปูลาร์โหวตน้อย โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ป็อบปูลาร์โหวตน้อยกว่า แต่คนที่ไปเลือกมากกว่าจึงได้เป็นประธานาธิบดี ถ้าเอาป็อบปูลาร์โหวตก็ไม่จบ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกรัฐมนตรีจะไม่ใช่คนจากเพื่อไทย แต่เป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ใจเย็นๆ เจรจาก่อน เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา ขอให้ประเทศเดินหน้าได้